Số ca dương tính với dịch bệnh Covid-19 đã tăng vọt ở Hồng Kông trong những ngày qua. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu chính quyền Hồng Kông phải chịu trách nhiệm chống lại dịch bệnh và kiểm soát dịch bệnh càng sớm càng tốt. Các chuyên gia cho rằng, chỉ thị của ông Tập thể hiện sự can thiệp ngày càng sâu rộng đối với vấn đề Hồng Kông. Đây là lý do khiến người dân nơi này lo lắng.

Hồng Kông bùng phát dịch bệnh, Tập Cận Bình chỉ đạo

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông Hồng Kông ngày 16/2, Hồng Kông có thêm 4.285 trường hợp dương tính với Covid-19; trong đó có 21 ca nhập cảnh, còn lại là lây nhiễm trong nước.

Trong khi dịch địa phương tiếp tục lan rộng, tờ Văn Hối Báo của Hồng Kông ngày 16/2 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra các chỉ thị quan trọng đối với cuộc chiến chống dịch của Hồng Kông. Ông Tập nhấn mạnh rằng Chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông nên nghiêm túc nhận trách nhiệm chính, ổn định và khống chế càng sớm càng tốt. Với nhiệm vụ cấp bách hiện nay của dịch bệnh, phải huy động mọi lực lượng và nguồn lực có thể, đồng thời thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo sự ổn định chung của xã hội Hồng Kông. Tất cả các ban ngành trung ương có liên quan và chính quyền địa phương cần hết sức ủng hộ và giúp đỡ chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Kông làm tốt công tác phòng chống dịch. Ông Tập cũng giao cho Phó thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính truyền đạt cho Trưởng đặc khu – bà Carrie Lam sự chú ý cao độ đối với dịch bệnh ở Hong Kong. 

Sau đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan của Trung Quốc và tỉnh Quảng Đông giải quyết đề xuất của chính quyền Hồng Kông về việc tăng năng lực xét nghiệm axit nucleic của Hồng Kông, hỗ trợ các nguồn cung cấp y tế như dụng cụ sàng lọc nhanh, hỗ trợ thành lập các cơ sở cách ly và điều trị tại cộng đồng. Đồng thời đảm bảo thực phẩm tươi sống và các nhu cầu thiết yếu khác của cuộc sống, cũng như cử các chuyên gia phòng chống dịch bệnh đến Hồng Kông để được hướng dẫn.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ thiết lập một cơ chế điều phối do Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao và Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc lãnh đạo. Cơ chế sẽ có sự tham gia của các bộ phận và chuyên gia liên quan từ Chính quyền trung ương Trung Quốc, chính quyền tỉnh Quảng Đông và Đặc khu hành chính Hồng Kông. Bài báo của Văn Hối Báo cho biết có tin tức cho rằng chính quyền tỉnh Quảng Đông gần đây đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt để sắp xếp cụ thể việc hỗ trợ Hồng Kông chống lại dịch bệnh và đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho Hồng Kông.

Chuyên gia: Sự can thiệp ngày càng sâu rộng của Bắc Kinh khiến người dân Hồng Kông ngày càng lo lắng

Thảo luận về chỉ thị của ông Tập, đài RFI trích lời của ông Lưu Nhuệ Thiệu, một nhà bình luận thời sự quen thuộc với các vấn đề Trung Quốc. Ông Lưu nói rằng, các chỉ thị của ông Tập Cận Bình thể hiện trên các kênh truyền thông Hồng Kông cho thấy ông Tập muốn thể hiện mình đang nắm quyền kiểm soát mọi thứ. Thứ hai là Hồng Kông đang phải tuân thủ theo hệ thống ở Trung Quốc đại lục, tức là khi dịch địa phương không kiểm soát được thì chính quyền trung ương do lãnh đạo trung ương sẽ gánh vác trọng trách. Nó giống như câu chuyện ở Vũ Hán, đây là suy nghĩ của các quan chức Trung Quốc.

Ông Lưu tiếp tục nói rằng, động thái này chắc chắn sẽ khơi dậy mối quan tâm của người dân Hồng Kông. Họ tin rằng đây là sự can thiệp của chính quyền trung ương vào các vấn đề của Hồng Kông. Điều  này làm suy yếu mức độ tự trị cao của Hồng Kông. Đồng thời, sự kiểm soát không chỉ đối với chính trị của Hồng Kông, mà cả các vấn đề sinh kế của người dân.

Thậm chí người dân lo lắng hơn rằng việc Bắc Kinh đi đầu trong việc phối hợp chống dịch sẽ mở ra cơ hội can thiệp vào các vấn đề y tế của Hồng Kông. Ông Lưu cho biết thêm, với mối quan hệ hiện tại giữa Bắc Kinh và Hồng Kông, thì việc khi nào Bắc Kinh sẽ có can thiệp vào các vấn đề của Hồng Kông chỉ là yếu tố thời gian.