Bất chấp mức độ vùi dập của các phương tiện truyền thông, ông Donald Trump vẫn được xếp hạng là một trong những tổng thống vĩ đại của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Đó là ý kiến của nhà bình luận chính trị Dick Morris đăng trên Western Journal hôm 18/1.

Ông Morris cho rằng đừng trông mong giới truyền thông có sự khách quan nào trong vấn đề này. “Nhưng chúng ta, những người ủng hộ Trump, cần ghi nhớ kỷ lục của ông ấy để có thể lan truyền nó cho cuộc bầu cử tiếp theo”, ông Morris viết.

Sau đó, nhà bình luận liệt kê hàng loạt thành tựu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump:

“Ông ấy đã chống lại hầu hết mọi nhóm lợi ích cố hữu ở trong nước – và trên thế giới – để đạt được thành tựu. Và vào năm 2020, những lợi ích đó đã trả thù.”

Vì sao Nhà nước Ngầm ghét ông Trump?

Thế lực Nhà nước Ngầm (deep state), trong đó có giới truyền thông và các tập đoàn lớn, muốn loại bỏ ông Trump khỏi chức tổng thống Hoa Kỳ; vì ông đã đối đầu với quyền lực không bị kiểm soát của họ.

Nhà bình luận Morris nói về nhiệm kỳ Tổng thống Trump: “Ông ấy bắt đầu bằng việc bất chấp quyền lực gần như hoàng gia của cơ sở kinh tế – Phố Wall, các ngân hàng lớn, quỹ đầu cơ, các tập đoàn đa quốc gia. Những gã khổng lồ này đã quen với việc viết ra chính sách thuế để mang lại lợi ích cho chính họ, nhưng ông Trump đã thay đổi điều đó. Ông buộc Nghị viện phải thông qua một đợt cắt giảm thuế lớn, một cách khéo léo nhằm mang lại lợi ích cho tầng lớp trung lưu, người lao động nghèo và các doanh nghiệp nhỏ, tạo ra hàng triệu việc làm.”

Bức họa "Legacy of Hope" (Di sản Hy vọng) của họa sỹ Jon McNaughton; trong đó mô phỏng nhiều danh nhân Mỹ phù hộ Tổng thống Donald Trump. George Washington đứng hàng sau, thứ tư từ trái qua.
Bức họa “Legacy of Hope” (Di sản Hy vọng) của họa sỹ Jon McNaughton; trong đó mô phỏng nhiều danh nhân Mỹ phù hộ Tổng thống Donald Trump. George Washington đứng hàng sau, thứ tư từ trái qua.

Sau đó, ông Trump đã làm “giới tinh hoa thân Trung Quốc” phải lo sốt vó về chính sách đối ngoại “bằng cách buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về các hành vi thương mại không công bằng của họ thông qua các lệnh trừng phạt lớn và hiệu quả cao”, theo ông Morris.

Ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp – Ông Trump khiến Đảng Dân chủ phẫn nộ và giới công nghiệp bất bình

“Tổng thống Trump gần như đã loại bỏ tình trạng nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía nam trước tiên bằng cách sử dụng mối đe dọa trừng phạt thương mại để khiến Mexico ngăn chặn người tị nạn vượt sông Rio Grande (để sang Mỹ); và sau đó là xây dựng bức tường biên giới và tài trợ cho bức tường bất chấp sự phản đối của Nghị viện”.

Điều này đi ngược lại chính sách của Đảng Dân chủ. Họ ủng hộ biên giới mở cửa, chào đón người nhập cư với hy vọng kiếm được những phiếu bầu của họ trong tương lai – khi những người nhập cư một ngày nào đó trở thành công dân Mỹ.

Vì ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp, ông Trump đã khiến giới công nghiệp bất bình vì họ không còn nguồn lao động giá rẻ và phải bỏ nhiều tiền hơn để thuê người Mỹ, theo ông Morris.

Ông Morris cũng khen ngợi quyết định của Tổng thống Trump trong việc rút Mỹ khỏi Hiệp định Khí hậu Paris, một hiệp định tiêu tốn hàng tỷ USD của Mỹ trong khi cho phép Trung Quốc thoải mái tiếp tục xả thải ô nhiễm vào bầu không khí.

Điều này cũng khiến nhóm cánh tả trong Đảng Dân chủ bất bình; vì biến đổi khí hậu là một phần trong chương trình nghị sự của họ.

Vì sao cộng đồng tình báo ghét ông Trump?

Ông Morris cho rằng: Cộng đồng tình báo ghét ông Trump vì ông đã vạch trần những lời nói dối của họ về cái gọi là sự thông đồng của ông với Nga. Đó là một chiêu trò của Nhà nước Ngầm nhằm loại bỏ ông Trump ra khỏi Nhà Trắng.

Vì sao các tập đoàn công nghệ ghét ông Trump?

Các tập đoàn công nghệ lớn ghét ông Trump vì ông đã cố gắng ngăn họ kiểm duyệt nội dung của người dùng. Ông Trump đã cố gắng loại bỏ Điều 23, một điều khoản cho phép các tập đoàn như Facebook, Google, Twitter kiểm duyệt. Nhưng ông đã không hoàn tất việc đó trong nhiệm kỳ đầu tiên. Giờ các tập đoàn này và nhiều mạng xã hội khác đều công khai ngăn chặn tiếng nói của ông Trump.

Vì sao giới truyền thông chủ lưu ghét ông Trump?

“Trước hết, ông Trump là một mối đe dọa hiện hữu đối với quyền lực và uy tín của giới truyền thông. Một mình ông ấy đã dám thách thức họ và không sợ hãi nói ra sự thật.”

Ông Trump đã thẳng thừng gọi hàng loạt kênh truyền thông là “hãng tin giả”, như CNN, NBC, The Washington Post, The New York Times, ABC News…

Nhà bình luận Morris nói về Tổng thống Trump: “Ông ấy không chịu khuất phục trước các hãng truyền thông tự hành xử như họ là thánh. Ông ấy phớt lờ họ, đi qua đầu họ và nói chuyện trực tiếp với cử tri.”

“Không chỉ là giới truyền thông không ưa Trump. Họ thù ghét ông ấy. Họ là những người theo chủ nghĩa tự do ghét các chính sách của ông”.

Vì đứng ra chống lại quyền lực của hàng loạt nhóm lợi ích như trên, ông Trump đã gặp phải “sự trả thù” dữ dội từ thế lực Nhà nước Ngầm. Dù vậy, ông Trump vẫn là một trong những tổng thống vĩ đại trong lịch sử Hoa Kỳ, theo nhà bình luận Morris.

Từ Khóa: