Hãng máy bay Trung Quốc điêu đứng vì thiếu phụ tùng của Mỹ

Reuters đưa tin, ba người có thông tin về vấn đề này cho biết, tập đoàn máy bay nhà nước Trung Quốc COMAC đã hết một số phụ tùng và không thể nhận được cung ứng kịp thời từ các nhà cung cấp.

Tình trạng này là do ảnh hưởng từ chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump từ tháng 12 năm 2020. Cụ thể, Mỹ yêu cầu phải có giấy phép đặc biệt để xuất khẩu các phụ tùng và hỗ trợ công nghệ cho bất kỳ công ty nào có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Lo ngại về gạo vàng biến đổi gen của Philippines

Nikkei hôm 27/9 đưa tin, gạo vàng biến đổi gen của Philippines làm dấy lên những lo ngại, dù Manila tuyên bố loại gạo này an toàn. Chính phủ Philippines mới đây đã cấp phép cho gạo vàng được sản xuất, kinh doanh thương mại.

Gạo vàng Golden Rice là do Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI), có trụ sở tại Laguna, phía nam Manila, chế tạo. Họ quảng cáo loại gạo này giàu dinh dưỡng, có tác dụng hạn chế tình trạng thiếu vitamin A ở các nước đang phát triển.

Gạo vàng, một loại gạo biến đổi gen của Philippines (ảnh: Flickr).
Gạo vàng, một loại gạo biến đổi gen của Philippines (ảnh: Flickr).

Tuy nhiên, cũng như các sản phẩm biến đổi gen khác, gạo vàng của Philippines làm dấy lên vấn đề lo ngại về mức độ an toàn và ảnh hưởng lâu dài với sự phát triển của con người.

“Chính phủ không thông báo cho bất kỳ ai trong chúng tôi về những tác động tiêu cực mà Gạo Vàng có thể gây ra đối với đất đai và sinh kế của chúng tôi”, Melanie Guavez, một người nông dân nói với Nikkei.

Khủng hoảng Evergrande phơi bày bong bóng Trung Quốc

Cuộc khủng hoảng nợ tại tập đoàn China Evergrande Group đã phơi bày thực trạng bong bóng bất động Trung Quốc, theo Nikkei.

Giới chuyên gia cảnh báo nếu Evergrande sụp đổ, nó có thể khiến kinh tế Trung Quốc lao đao.

Trung Quốc lo thiếu điện khi mùa đông đang tới

Straits Times đưa tin, tình trạng thiếu điện đang diễn ra tại một số khu vực của Trung Quốc. Vào cuối tuần vừa qua người dân ở vùng đông bắc nước này đã bị mất điện. Điều này làm dấy lên những lo ngại về tình trạng thiếu điện, trong khi mùa đông lạnh giá đang tới gần.