Mạng xã hội Twitter bị chỉ trích mạnh mẽ vì ngăn chặn một bài báo tiết lộ mối giao dịch tài chính giữa Trung Quốc và con trai ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden.

The New York Post (NYP) hôm 15/10 đã công bố các email tiết lộ mối lợi tài chính của Trung Quốc dành cho Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden.

Các “khoản thù lao” của Biden từ công ty Trung Quốc

Các email mà NYP thu được cho thấy một cuộc thảo luận để chia sẻ các “khoản thù lao” lớn, mà Hunter Biden bày tỏ trong một email rằng “tôi và gia đình tôi rất quan tâm”.

Email cho thấy Hunter Biden được xác nhận là “Chủ tịch / Phó chủ tịch, tùy theo thỏa thuận với CEFC”, một công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Ảnh chụp màn hình báo NYP cho thấy cuộc thảo luận để chia sẻ “khoản thù lao” giữa Hunter Biden và các cá nhân khác liên quan đến công ty CEFC của Trung Quốc.

Cuộc trao đổi có đề cập đến một người Trung Quốc tên là Zang, khả năng là Zang Jian Jun, cựu giám đốc điều hành của CEFC.

Chiến dịch Trump chia sẻ bài báo, Twitter lập tức khóa tài khoản

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã chia sẻ bài báo của NYP và bình luận rằng ông Joe Biden là một kẻ nói dối, bòn rút đất nước trong suốt nhiều năm.

Mạng xã hội Twitter nhanh chóng khóa tài khoản của Chiến dịch Trump, cáo buộc rằng bài đăng đó đã “vi phạm chính sách” của Twitter.

Nhà Trắng phản đối mạnh mẽ

Điều này thu hút sự phản đối mạnh mẽ từ Nhà Trắng. Phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany tuyên bố: “Kiểm duyệt phát ngôn chính trị là điều thường thấy ở các nước như Trung Quốc, Triều Tiên hoặc Iran – Không phải Mỹ”.

“Điều này gây hoang mang cho mỗi người dân Mỹ, những người trân trọng tự do và biểu đạt công khai”, bà McEnany bình luận. “Đừng để các tập đoàn công nghệ lớn bịt miệng các bạn!”

Tổng thống Trump nhiều lần bình luận rằng nếu ứng viên Joe Biden đắc cử, Hoa Kỳ sẽ sớm bị Trung Quốc sở hữu.

Twitter sắp bị điều trần vì kiểm duyệt tin bất lợi cho Biden

Fox News chỉ ra rằng Twitter đã không hề kiểm duyệt những phát ngôn sai trái từ Trung Quốc, hay Iran, nhưng lại khóa tài khoản của Chiến dịch Trump chỉ vì tài khoản này chia sẻ bài báo bất lợi cho ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Joe Biden (thứ ba từ phải sang), khi còn là Phó Tổng thống Mỹ, đưa con trai Joe Biden (áo đỏ) và cháu gái đến Trung Quốc. Trong ảnh là gia đình ông uống trà ở tiệm trà Liu Xian Guan, Bắc Kinh ngày 5/12/2013
Ông Joe Biden (thứ ba từ phải sang), khi còn là Phó Tổng thống Mỹ, đưa con trai Joe Biden (áo đỏ) và cháu gái đến Trung Quốc. Trong ảnh là gia đình ông uống trà ở tiệm trà Liu Xian Guan, Bắc Kinh ngày 5/12/2013 (ảnh: Nhà Trắng).

Fox News liệt kê một số ví dụ, Twitter đã cho phép phát ngôn viên Trung Quốc Triệu Lập Kiên tung tin đồn rằng: “Rất có thể quân đội Mỹ đã mang dịch (COVID-19) tới Vũ Hán”.

Twitter cũng không kiểm duyệt lời kêu gọi của lãnh đạo Iran Khamenei về việc hủy diệt nước Mỹ.

Fox News cho biết, Thượng nghị sĩ Josh Hawley (đảng Cộng hòa, bang Missouri) đã yêu cầu cả Facebook và Twitter ra điều trần trước Nghị viện về quyết định chặn bài báo của NYP.