Đại sứ Litva tại Thụy Điển, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Litva Linas Linkevičius đe dọa sẽ “vô hiệu hóa” Kaliningrad nếu Nga thách thức NATO, ông viết về điều này trên mạng xã hội X.

Linkevičius viết: “Sau khi Thụy Điển gia nhập liên minh, Biển Baltic đã trở thành nội bộ của NATO. Nếu Nga dám thách thức Liên minh Bắc Đại Tây Dương, Kaliningrad sẽ bị “vô hiệu hóa” trước tiên. Những cáo buộc sai lầm trước đây của Nga rằng nước này bị NATO bao vây giờ đang trở thành hiện thực.”

Hôm thứ Hai, Hungary đã trở thành thành viên NATO cuối cùng phê chuẩn nỗ lực gia nhập khối của Thuỵ Điển, qua đó loại bỏ trở ngại nghiêm trọng duy nhất còn lại trên con đường gia nhập liên minh của quốc gia Bắc u này. Budapest đã hơn một năm không muốn làm như vậy, chỉ trích Stockholm về những nhận xét “không công bằng và bất công” về tình trạng dân chủ ở Hungary.

Thụy Điển cùng với nước láng giềng Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm 2022 sau khi bắt đầu xung đột Ukraine.

Kaliningrad (trước đây là Konigsberg) thuộc về Đức cho đến cuối Thế chiến II, khi nó được bàn giao cho Liên Xô theo Hiệp định Potsdam. Nó vẫn là một phần của Nga sau khi Liên Xô sụp đổ và sau nhiều làn sóng mở rộng liên tiếp của NATO, mảnh đất này nhận thấy mình hoàn toàn bị bao vây bởi các thành viên của khối.
Đáp trả lời đe dọa của Đại sứ Litva tại Thụy Điển, Chính quyền Kaliningrad tuyên bố Baltic sẽ không bao giờ trở thành vùng biển của NATO.

thư ký báo chí của thống đốc vùng Kaliningrad, Dmitry Lyskov nói rằng:
“Có ít nhất ba cảng lớn ở đây. Đó là Kaliningrad, St. Petersburg và theo đó là Ust-Luga. Ngoài ra, Biển Baltic là biển quê hương của Hạm đội Baltic”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng biển Baltic sẽ không bao giờ biến thành vùng biển nội bộ của NATO, và tất cả những tuyên bố như vậy chỉ là lối nói của các chính trị gia nhẹ dạ. Đây là cách ông bình luận về lời đe dọa của Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics về việc đóng cửa Biển Baltic đối với tất cả các tàu Nga nếu phát hiện ra rằng Nga đứng đằng sau vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Balticonnector nối Phần Lan và Estonia. Động thái này về cơ bản sẽ cắt đứt Kaliningrad khỏi phần còn lại của đất nước. Sau đó, một cuộc điều tra cho thấy tuyến đường chính đã bị hư hại do tàu Newnew Polar Bear treo cờ Hồng Kông.

Bình luận về tuyên bố của Linkevicius, thượng nghị sĩ Nga từ Vùng Kaliningrad Alexandr Shenderyuk-Zhidkov, nhận xét rằng các chính trị gia Lithuania từ lâu đã “tiến hành một cuộc chiến ảo” chống lại vùng đất này, đồng thời nói thêm rằng chính quyền địa phương không chú ý nhiều đến những tuyên bố như vậy. Ông nhấn mạnh, khu vực này được các lực lượng của Hạm đội Baltic bảo vệ một cách đáng tin cậy; bất kỳ mối đe dọa nào đối với khu vực đều là mối đe dọa đối với một cường quốc hạt nhân.