RFI đưa tin, kể từ khi lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy chính sách “thịnh vượng chung”, nó đã gây ra một “cơn hoảng loạn nho nhỏ” trong giới nhà giàu Trung Quốc. 

Chiến dịch “thịnh vượng chung” là một cuộc vận động mới đây của ông Tập. Nó đã khiến một số tỷ phú Trung Quốc “tình nguyện” quyên tặng những khoản tiền lớn cho các chương trình mang danh phúc lợi của nhà nước.

Giới chức Trung Quốc cam đoan đây không phải là chiến dịch “cướp của người giàu chia cho người nghèo”. Nhưng thực tế là nó đang gây ra cơn hoảng loạn khiến một số người giàu Trung Quốc tìm cách đưa tài sản ra nước ngoài.

Theo Fox News, những người giàu có ở Trung Quốc trước kia chỉ tập trung vào việc kiếm tiền, giờ đã chuyển sang tìm cách cất giữ tài sản của mình.

Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp chống độc quyền và cải cách liên quan đến an ninh thông tin; nhằm tăng cường kiểm soát các tập đoàn khổng lồ Internet ở Trung Quốc, chẳng hạn như nền tảng thương mại điện tử Alibaba và nhà điều hành trò chơi và truyền thông xã hội Tencent. Nguyên nhân là do quy mô của các doanh nghiệp đó đã trở nên quá lớn; và Đảng Cộng sản Trung Quốc e sợ nó sẽ mất kiểm soát đối với các tập đoàn như vậy.

Thuật ngữ “thịnh vượng chung” đã được cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông đề cập đến trong những năm 1950. Sau đó, nó từng được lãnh đạo Đặng Tiểu Bình sử dụng trong những năm 1980.

Theo các nguồn tin, chính quyền Trung Quốc thường xuyên áp dụng các chính sách khiến giới nhà giàu “khiếp sợ”. Việc giới nhà giàu Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài, mua tài sản ở nước ngoài, tìm cách xin quốc tịch ở nước ngoài… không phải là chuyện hiếm.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, tình trạng đóng cửa biên giới của Trung Quốc khiến quá trình chuyển tiền từ Trung Quốc ra nước ngoài trở nên khó khăn hơn. Bắc Kinh cũng cấm các giao dịch tiền điện tử, vốn là một cách phổ biến để chuyển tiền ra nước ngoài. 

Những yếu tố khác nhau như vậy đã thúc đẩy giới tài phiệt Trung Quốc tìm ra những cách thức mới để bảo vệ sự giàu có của mình.

Zhao Miao, một luật sư của Công ty Luật Shanghai Ruiwei, nói với Bloomberg: “Vài năm trước, người ta chỉ quan tâm đến cách đầu tư. Giờ họ không còn muốn chấp nhận rủi ro nữa”.

Theo RFI, để chuyển tiền một cách hợp pháp, giới nhà giàu Trung Quốc áp dụng 3 phương pháp chính:

  • Đầu tư thêm tiền vào các quỹ tín thác ở nước ngoài
  • Vay vốn đầu tư vào công nghệ xanh và các công ty nước ngoài để đa dạng hóa các loại tài sản
  • Và thuê những người trao đổi tiền tệ ngầm để chuyển tiền khi cần thiết.

Tuy nhiên, ba phương pháp mới này đều có những thách thức riêng. Vì vậy, tới nay, giới nhà giàu Trung Quốc vẫn đang tất bật để tìm cách chuyển tài sản ra nước ngoài.