Ông Hishammuddin Hussein, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia đối mặt với nhiều lời chỉ trích sau khi gọi người đồng cấp Vương Nghị của Trung Quốc là “anh trai”.

Phát ngôn gây tranh cãi của ông Hussein diễn ra trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Trung Quốc trên cương vị ngoại trưởng.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 1/4, ông Hussein bày tỏ hy vọng hai nước sẽ có mối quan hệ gần gũi hơn.

“Ông sẽ luôn là người anh trai của tôi”, ông Hussein nói. Bản tin tiếng Anh trích dẫn ông Hussein dùng từ “you”; một từ có thể hiểu là “ông”, nhưng có thể hiểu ở phạm vi rộng hơn, là “các ông”.

Tuyên bố của ông Hussein gây bức xúc trong dư luận Malaysia; và làm dấy lên nghi ngờ về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với quốc gia Đông Nam Á này.

Người Malaysia bức xúc: Malaysia là con rối của Trung Quốc?

Một số người Malaysia đã lên mạng xã hội để chế nhạo ông Hussein; nói rằng dường như ông đang cố gắng xoa dịu Trung Quốc.

Lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim yêu cầu Bộ trưởng Hussein rút lại bình luận của mình và đưa ra lời xin lỗi trước toàn thể đất nước.

Ông Ibrahim tuyên bố: “Đây không phải là ngôn ngữ và phong cách nên được sử dụng trong giới ngoại giao và quan hệ quốc tế; bởi vì nó dường như đặt địa vị của Malaysia như một con rối của nước ngoài”.

Ông Ibrahim nhấn mạnh: “Là một quốc gia trung lập và không ủng hộ bất kỳ cường quốc nào trên thế giới, tuyên bố của ông ấy rõ ràng là một hình thức xúc phạm đất nước chúng tôi”.

Bộ trưởng thanh minh: Từ ‘anh trai’ là dành cho ông Vương Nghị chứ không phải Trung Quốc

Sau khi gặp phải những lời chỉ trích, Bộ trưởng Ngoại giao Hussein giải thích trên Twitter rằng việc ông ấy dùng từ “anh trai” là để thể hiện sự tôn trọng với ông Vương Nghị; chứ không phải đề cập đến mối quan hệ của Malaysia với Trung Quốc.

Ông Hussein nói rằng ông “tôn trọng ông Vương Nghị lớn tuổi hơn và là một bộ trưởng ngoại giao cao cấp hơn; do đó ông ấy là ‘anh trai’ đối với cá nhân tôi”.

Ông nói thêm: “Tôn trọng không có nghĩa là yếu đuối”.

“Hãy yên tâm rằng Malaysia vẫn độc lập, hành xử theo nguyên tắc và thực tế về mặt chính sách đối ngoại của chúng tôi – vốn dựa trên các giá trị hòa bình, nhân văn, công lý và bình đẳng.”

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia. Tuy nhiên, theo Reuters, mối quan hệ giữa hai nước đã bị thử thách trong những năm gần đây vì chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh trong khu vực; đặc biệt là các yêu sách hàng hải đối với Biển Đông. Malaysia là một trong các bên có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Từ Khóa: