Từ kiến nghị của luật sư, Công an tỉnh Hà Giang khởi tố vụ án để làm rõ thông tin 2 thí sinh cá biệt chi 1 tỷ đồng để đỗ vào một trường công an.

Theo Tiền Phong, Công an tỉnh Hà Giang đã khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến vụ gian lận thi THPT tại Hà Giang vào năm 2017.

Đây là diễn biến điều tra sau khi Cơ quan công an nhận được đơn tố giác tội phạm của luật sư Hoàng Văn Hướng tại bản án ngày 25/10/2019 của Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang.

Cụ thể, theo kiến nghị của luật sư Hoàng Văn Hướng với nội dung 2 thí sinh S.V.Đ và N.V.T là học sinh cá biệt nhưng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2017 tại Hà Giang đạt điểm cao, trúng tuyển trường công an và có một số thông tin mỗi thí sinh phải “chạy” 500 triệu đồng.

Thông báo quyết định khởi tố vụ án được Cơ quan công an gửi tới Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Theo VietNamNet, trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm vụ án gian lận thi cử tại Hà Giang, 5 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi cho 107 thí sinh trong kỳ thi THPT năm 2017 tại tỉnh này bị tuyên án.

Bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang 15 tháng tù (giảm 9 tháng tù so với án sơ thẩm).

Các bị cáo Nguyễn Thanh Hoài bị tuyên mức án 8 năm tù; Vũ Trọng Lương 7 năm tù; Lê Thị Dung 2 năm tù; Phạm Văn Khuông 1 năm tù nhưng được cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa, luật sư Hoàng Văn Hướng kiến nghị xem xét khởi tố vụ án, điều tra làm rõ 2 thí sinh ở huyện Xín Mần trong kỳ thi năm 2017 đậu vào trường công an với số điểm rất cao và “chạy điểm” với số tiền 500 triệu đồng mỗi trường hợp.

HĐXX đã kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an điều tra đối với 2 thí sinh này, nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật.

HĐXX chấp nhận kiến nghị của các luật sư về việc giữ lại toàn bộ bài thi THPT năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang để phục vụ điều tra.

Từ Khóa: