Ông Nho và Trung – hai công chứng viên tại văn phòng công chứng Sở Sao (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) vừa bị bắt, khởi tố.

Hai bị can là Trịnh Quang Nho (sinh năm 1957) và Vũ Nhật Minh Trung (sinh năm 1991, cùng ngụ TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) bị công an bắt, khởi tố vào chiều 11/10 để điều tra về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cả hai bị can Nho và Trung đều là công chứng viên làm việc tại Văn phòng Công chứng Sở Sao ở TP Thủ Dầu Một.

Theo báo Tuổi Trẻ, Trung từng là thư ký giúp việc của ông Nho tại Văn phòng công chứng Sở Sao trước khi được chuyển làm công chứng viên. Hai người này liên quan đến một vụ án được khởi tố gần đây.

Có tên trong vụ việc gây dư luận

Trước đó, năm 2016, ông Nho, Trung và văn phòng công chứng Sở Sao được nhắc tên trong vụ việc gây dư luận. Đó là nhiều trường hợp mua bán đất đai ở Thủ Dầu Một bằng sổ đỏ giả.

Công chứng Sở Sao
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Một số vụ lừa đã được dẫn cụ thể trong các đơn tố cáo: Tháng 3/2016, ông H.V.L., (ở TP Thủ Dầu Một) thỏa thuận mua một miếng đất rộng hơn 2.400m2 của bà Ngô Thùy Trang.

Bà Trang có đưa cho ông L. coi sổ đỏ mang tên mình, đồng thời dẫn ông L. ra miếng đất trống để coi. Sau đó, người mua và người bán tới Văn phòng công chứng Sở Sao thì công chứng viên sau khi xem giấy tờ đã đồng ý làm thủ tục chuyển nhượng miếng đất nói trên.

Thấy công chứng viên đã xem kỹ giấy tờ và ký tên, đóng dấu vào hợp đồng chuyển nhượng, ông L. yên tâm nên đã chuyển cho bà Trang 600 triệu đồng.

Song khi cầm sổ đỏ tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Thủ Dầu Một để làm thủ tục sang tên thì ông L. mới biết sổ đỏ mang tên bà Trang là sổ đỏ giả, còn miếng đất bà Trang dẫn ông L. đi coi không phải sở hữu của bà này.

Tương tự, bà P.T.H. (thị xã Thuận An) mua hai miếng đất của hai người khác nhau tại TP Thủ Dầu Một.

Việc mua bán các miếng đất này cũng được ký hợp đồng tại Văn phòng công chứng Sở Sao với cùng một công chứng viên đã chứng thực cho hợp đồng của ông L. nói trên.

Khi tới cơ quan nhà nước để sang tên, bà H. tá hỏa khi bị tịch thu sổ đỏ vì sổ bị làm giả. Khi gặp lại người bán để hỏi thì bà H. mới biết mình đã bị lừa.