Chính phủ Trung Quốc vừa có động thái thắt chặt các quy định đối với một số ngành công nghiệp đang bùng nổ, bao gồm các công ty công nghệ, thiết bị hỗ trợ giảng dạy và dịch vụ giao đồ ăn. Những hành động này đã khiến hàng trăm tỷ USD bốc hơi.

Một báo cáo của AFP ngày 29/7 cho biết chính quyền Bắc Kinh đang ngày càng thắt chặt kiểm soát đối với các lĩnh vực kinh tế mới nổi. Thị trường tài chính của Trung Quốc giảm mạnh vào đầu tuần này.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba là công ty đầu tiên bị chính quyền nhắm tới. Mùa xuân năm nay, Alibaba đã bị phạt 2,3 tỷ euro vì cản trở cạnh tranh.

Sau đó, chính quyền Bắc Kinh đã mở rộng việc chấn chỉnh Alibaba ở các bộ phận khác, đây là một phong trào nhằm “sửa chữa” các thông lệ buông lỏng trước đây.

Ứng dụng giao bữa ăn trưa cho nhân viên văn phòng

Vào giờ ăn trưa hàng ngày, đội ngũ giao đồ ăn của Trung Quốc sẽ hoạt động để cung cấp tất cả các đơn đặt hàng ăn trưa cho hàng triệu nhân viên trên các đường phố của nước này. Những gã khổng lồ công nghệ thống trị ngành công nghiệp mới nổi này đã tích hợp các ứng dụng và thuật toán trên điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, theo quy định mới được công bố hôm 26/7, công ty sẽ phải đảm bảo mức lương của nhân viên giao hàng cao hơn mức lương tối thiểu hợp pháp và đảm bảo nhịp độ làm việc hợp lý.

Những quy định mới này được đưa ra sau khi một số vụ bê bối về điều kiện làm việc không ổn định của nhân viên trong ngành giao đồ ăn bị phanh phui. Do đó, Mỹ Đoàn với tư cách là một trong những công ty hàng đầu trong ngành giao đồ ăn của Trung Quốc, đã bị rớt giá cổ phiếu gần 15% tại Hồng Kông kể từ ngày 23/7.

Ngành công nghiệp dạy kèm và luyện thi

Đây là một thị trường rất có lợi nhuận ở Trung Quốc. Theo số liệu của L.E.K Consulting, giá trị của ngành này năm 2018 xấp xỉ 220 tỷ USD. Tuy nhiên, việc trẻ em đi học quá tải và chi phí cao liên quan đến giáo dục ngày càng bị lên án.

Theo các quy định mới được công bố hôm 24/7, các công ty dạy kèm sẽ phải đăng ký là tổ chức phi lợi nhuận và giới hạn số lượng học sinh tham gia lớp học, điều này có thể làm giảm lợi nhuận của các công ty dạy thêm.

Kể từ khi công bố những cải cách này, những người sáng lập của New Oriental và Gaotu Technology Education. Hai tổ chức được liệt kê tại Hoa Kỳ về sự giàu có đang trên đà sụp đổ.

Ứng dụng đặt xe

Didi Chuxing, công ty thống trị thị trường gọi xe, đang bị điều tra vì thu thập dữ liệu cá nhân. Quá trình điều tra được khởi động sau khi Didi huy động được 3,7 tỷ USD từ niêm yết trên Phố Wall. Chính quyền Bắc Kinh không chấp thuận việc niêm yết của Didi tại Hoa Kỳ.

Điều bất thường là các cơ quan quản lý và một số bộ đã cử các nhà điều tra đến trụ sở của Didi. Kể từ đầu tháng 7, ứng dụng đã bị cấm và người dùng mới không thể tải xuống.

Theo Bloomberg News, chính phủ Trung Quốc hiện đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với Didi, và mức phạt có thể vượt quá mức phạt đối với Alibaba. Hiện cổ phiếu của Didi đã mất gần 40% giá trị trên thị trường Nasdaq.

Tiền điện tử

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã thắt chặt các hạn chế đối với việc khai thác Bitcoin. Lĩnh vực tạo tiền điện tử có một quá trình đặc biệt tốn nhiều năng lượng. Trung Quốc từng là một quốc gia lớn về sản xuất tiền điện tử.

Nhưng vào năm 2019, thái độ của Bắc Kinh đối với các phương thức thanh toán bằng tiền mã hóa đã hoàn toàn đảo ngược: cáo buộc rằng tiền mã hóa là công cụ cho “các hoạt động tội phạm”.

Vào tháng 5 năm nay, Trung Quốc đã ban hành một công văn nhắc nhở mọi người chú ý đến lệnh cấm thanh toán bằng tiền ảo. Điều này khiến giá Bitcoin rớt đài thảm hại.

Công nghiệp giải trí

Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã chặn việc sáp nhập hai nền tảng trò chơi điện tử trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, Huya và Douyu, với danh nghĩa chống độc quyền.

Đây là một bước lùi đối với gã khổng lồ Internet Tencent, vốn đã hy vọng có thể kiểm soát thực thể mới sau khi sáp nhập và củng cố vị trí thống trị của mình trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Theo các nhà phân tích, Huya và Douyu cùng chiếm 80-90% thị trường.

Ngoài ra, Tencent, với tư cách là một công ty nặng ký trong lĩnh vực phân phối âm nhạc tại Trung Quốc, cũng buộc phải từ bỏ độc quyền của mình với danh nghĩa chống độc quyền.

Ai là người tiếp theo?

Chính quyền Bắc Kinh có ý định thắt chặt các điều kiện để các công ty Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài. 

Trung Quốc đề xuất các quy định mới yêu cầu gần như tất cả các công ty muốn niêm yết ở nước ngoài phải trải qua một cuộc đánh giá an ninh mạng, một động thái sẽ thắt chặt đáng kể sự giám sát đối với những gã khổng lồ internet của họ.

Biện pháp này đã có tác dụng răn đe đối với các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc. Các công ty này sợ phải hứng chịu sự tức giận của chính phủ Trung Quốc.

Vào thứ Tư ngày 28 tháng 7, Hello Inc do Ant Group hậu thuẫn, cho biết rằng họ sẽ hủy bỏ kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng tại Hoa Kỳ. Công ty này trở thành công ty cung cấp dịch vụ cao cấp nhất trở thành nạn nhân của cuộc đàn áp các công ty công nghệ của các cơ quan quản lý Trung Quốc.

Công ty có trụ sở tại Thượng Hải, còn được gọi là Hello TransTech, đã nộp đơn đăng ký phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) ở Mỹ vào tháng 4. Đây như một phần của làn sóng mà các công ty công nghệ Trung Quốc đổ xô ra thị trường, một trong những đợt gây quỹ lớn nhất nửa đầu năm.

Cuộc thanh trừng tiếp tục

Reuters đưa tin từ London ngày 27/7 cho biết các cổ phiếu công nghệ lớn của Trung Quốc đã bị bán tháo lớn ngày thứ ba liên tiếp. Ảnh hưởng đã bắt đầu lan sang thị trường ngoại hối và trái phiếu trong tương lai của họ.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ khi theo dõi các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc niêm yết tại New York. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China giảm thêm 6%. Kể từ thứ Sáu tuần trước, nó đã giảm hơn 20% và giá trị thị trường của nó đã bốc hơi 500 tỷ đô la Mỹ.

Ông Sean Darby của Jefferies Financial Group cho biết: “Sự can thiệp của chính phủ vào kiểm soát khu vực tư nhân là bóng ma kích hoạt làn sóng bán tháo hoảng loạn này”. Ông gọi động thái của chính quyền là đôi “bàn tay sắt bọc nhung”.

Việc ông Tập Cận Bình nhắm vào các tập đoàn kinh tế lớn, gây tổn thất hàng tỷ USD. Ngoại giới cho rằng, đây là một cuộc thanh trừng nội bộ mà ông Tập dành cho đối thủ chính trị của ông. Theo họ, phía sau các tập đoàn lớn này đều có sự chống lưng của các phe phái Giang Trạch Dân, vốn là thế lực tham gia vào cuộc chiến quyền lực trong nội bộ ĐCSTQ.