Site icon MUC News

Hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần quá tải khi Covid-19 gia tăng

Tiến sĩ Colin Madeley nói rằng; những người bạn đồng nghiệp cần phải nghỉ làm kéo dài do căng thẳng.

Tiến sĩ Colin Madeley -chuyên gia tư vấn ở đông nam ngoại ô Melbourne nói rằng; những người bạn đồng nghiệp của ông cần nghỉ làm do căng thẳng kéo dài.

Các nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe tâm thần đang kiệt sức. Họ phải vật lộn để theo kịp số lượng bệnh nhân sống trong tình trạng bị giãn cách lâu và nhiều lần.

Việc giãn cách làm gia tăng nhu cầu với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần

Khi đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm thì nhiều vùng phải chịu đựng những hạn chế và khó khăn do giãn cách. Nhu cầu dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý tăng kỷ lục.

Thời gian qua, số lượng bệnh nhân tăng gấp đôi trước đây. Các cuộc gọi cần hỗ trợ đến từ mọi hướng, bao gồm cả bác sĩ đa khoa, bác sĩ cấp cứu bác sĩ bệnh viện và sinh viên y khoa. Tất cả những người này đều đang phải chịu áp lực lớn trong đại dịch.

Các bác sỹ, họ lo lắng cho bệnh nhân, họ cũng lo lắng cho cộng đồng và gia đình của họ. Chính họ cũng cần tư vấn sức khỏe tâm thần. Chuyên gia y tế cũng đã nhận ra sự thiếu hụt nghiêm trọng trong lĩnh vực này. Ngay cả trước khi có đại dịch thì nhu cầu đã vượt quá khả năng của hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Các chuyên gia y tế lo ngại về tình trạng kiệt sức và mệt mỏi

Giám đốc y tế Patrick Johnson cho biết; số người tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần đã tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Làm thế nào để giữ cho nhân lực y tế đang cung cấp dịch vụ tâm lý được khỏe mạnh và kiên cường trong đại dịch; và trở thành điểm tư vấn của những người đang cần sự trợ giúp.

Nhiều nhân sự đã nghỉ việc sau khi làm việc đến kiệt sức để cố gắng theo kịp nhu cầu tăng vọt. Các nhà tâm lý học thì kiệt quệ. Một số đã tìm cách nghỉ việc. Một số thì bị ốm nên cần phải làm chậm quá trình tương tác với bệnh nhân.

Chuyên gia làm việc trong lĩnh vực này cảnh báo; những tác động đến sức khỏe tâm thần đối với các thành viên của cộng đồng và các nhà tâm lý sẽ còn tiếp tục kéo dài sau đại dịch.

Danh sách chờ gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần dài đến sáu tháng

Nhà tâm lý học người Melbourne – Betty Chetcuti cho biết một số nhà tâm lý học đã dừng nhận bệnh nhân trong năm nay do nhu cầu quá lớn.

Tình trạng thiếu nhân sự trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần làm gia tăng vấn đề với những danh sách dài chờ đợi được hẹn gặp với các nhà tâm lý học, và bác sĩ tâm thần. Các bác sĩ cũng gặp phải những bệnh nhân hung hăng hoặc căng thẳng. Họ cũng phải chiến đấu để chống lại thông tin sai lệch về Covid-19 và vắc-xin.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần đã bão hòa. Có nơi danh sách chờ từ ba tháng đến sáu tháng. Một số đã không nhận thêm bệnh nhân cho đến cuối năm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cung và cầu. Các nhà tâm lý học đã thu hẹp quy mô lại; hoặc dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân; hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng nghiệp.

Mức nhu cầu lớn chưa từng có mà lực lượng lao động ngày càng thu hẹp. Trong khi đó, các nhân viên y tế đang cố gắng hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn bằng các cuộc trò chuyện thường xuyên qua Zoom.

Bà Chetcuti – nhà tâm lý học người Melbourne nói “Điều thực sự quan trọng trong nghề nghiệp là chúng tôi phải tự chăm sóc bản thân”.

Theo abc

Xem thêm: