Nhiều người Ấn Độ những ngày qua đã dùng phân bò để kì cọ khắp thân thể; với hy vọng chất thải này sẽ giúp họ chống lại virus corona.

Reuters sáng nay (11/3) đưa tin, các bác sĩ Ấn Độ đang cảnh báo chống lại các làm này. Họ cho biết không có bằng chứng khoa học nào về hiệu quả của phân bò. Hơn nữa nó còn dễ dẫn đến nguy cơ lây lan các bệnh khác.

Người dân Ấn Độ trở nên hoảng loạn khi dịch viêm phổi Vũ Hán tàn phá qua quốc gia đông dân thứ 2 thế giới. Tới nay đã có 22,66 triệu người Ấn Độ nhiễm virus nCoV-2. Hơn 246.000 ca tử vong. Các chuyên gia cho rằng số người tử vong thực tế có thể còn cao gấp 5 đến 10 lần con số chính thức.

Các cư dân trên khắp đất nước đang phải vật lộn để tìm giường bệnh, ôxy hoặc thuốc men; khiến nhiều người chết trong khi không được điều trị.

Reuters cho biết: Ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, một số người cứ mỗi tuần một lần lại đến các trang trại bò để đắm mình trong phân bò và nước tiểu của bò. Họ hy vọng chất thải này sẽ tăng cường khả năng miễn dịch của họ chống lại virus corona; hoặc giúp họ khỏi bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Bác sĩ Ấn Độ cũng đi tắm phân bò

Trong Ấn Độ giáo, con bò là một biểu tượng thiêng liêng của sự sống và trái đất. Trong nhiều thế kỷ, người theo đạo Hindu đã sử dụng phân bò để dọn dẹp nhà cửa; và cho các nghi lễ cầu nguyện. Họ tin rằng phân bò có đặc tính trị liệu và sát trùng.

“Chúng tôi thấy … ngay cả các bác sĩ cũng đến đây. Họ tin tưởng rằng liệu pháp này cải thiện khả năng miễn dịch của họ; sau đó họ có thể đi và trông nom bệnh nhân mà không phải sợ hãi”, Gautam Manilal Borisa, phó giám đốc một công ty dược phẩm nói. Ông nói rằng phương pháp này đã giúp ông phục hồi sau khi nhiễm Covid-19 vào năm ngoái.

Khi những người đến tắm phân bò, họ bôi hỗn hợp phân và nước tiểu lên cơ thể; rồi đợi nó khô lại. Sau đó, họ ôm hoặc thể hiện sự tôn kính đối với những con bò tại trang trại. Họ còn tập yoga, rồi mới đi tắm rửa lại bằng sữa hoặc sữa tách bơ.

Các bác sĩ và nhà khoa học ở Ấn Độ, cũng như trên toàn thế giới đã nhiều lần cảnh báo không nên áp dụng các phương pháp điều trị thay thế COVID-19. Họ nói rằng chúng có thể dẫn đến cảm giác an toàn sai lầm và làm phức tạp thêm các vấn đề sức khỏe.

Từ Khóa: