Hai lô hàng khẩu trang hơn 1 triệu chiếc gửi về Việt Nam chống dịch từ cuối năm 2021 đến nay chưa thể thông quan vì vướng thủ tục hành chính.

VnExpress đưa tin, sáng ngày 25/5, thảo luận tại tổ ở Quốc hội bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB TƯ MTTQ) chia sẻ, hai lô khẩu trang do một doanh nghiệp ở Đức và kiều bào ở Hong Kong gửi về sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài từ tháng 11/2021 để viện trợ chống dịch Covid-19. Tuy nhiên hơn 6 tháng số khẩu trang này vẫn nằm trong kho mà không được thông quan vì vướng thủ tục.

Theo lời bá Ánh, lên cơ quan hải quan thì cơ quan này nói cần phải có xác nhận của Bộ Tài chính. Đến khi lên Bộ Tài chính thì nói việc này thực hiện theo nghị định mới về về vận động, huy động, hỗ trợ hàng hóa phục vụ cho công tác chống dịch.

“Quay trở lại hải quan thì lại nói Mặt trận phải có ý kiến của Bộ Y tế về miễn thẩm định lô hàng này thì chúng tôi sẽ cho xuất lô hàng ra. Chúng tôi đã làm văn bản sang Bộ Y tế được hơn 1 tháng, nhưng cho đến nay cũng chưa có phản hồi”, bà Ánh nói.

Vị Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ chia sẻ thêm rằng, tới nay đã hơn 6 tháng, hơn 1,5 triệu khẩu trang vẫn nằm trong kho, còn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vẫn phải trả tiền lưu kho, bãi hàng tháng. Trong khi đó, 6 tháng trước lô khẩu trang này hết sức ý nghĩa, nhưng bây giờ nếu lấy ra cũng hết sức là bình thường vì công tác phòng chống dịch đã chuyển sang giai đoạn mới.

Đây không phải lần đầu hàng viện trợ chống dịch Covid-19 vướng mắc thủ tục khi thông quan. Trước đó theo Lao Động, vào tháng 21/10/2021, một lô hàng 22.000 hộp sữa do kiều bào ở Australia gửi tặng trẻ em tại TP. HCM, nhưng gần một tháng chưa lấy ra được.

Cho đến ngày 9/11, tại phiên thảo luận của Quốc hội, bà Tô Thị Bích Châu phản ánh thì sự việc mới được giải quyết.

Từ Khóa: