Hà Nội muốn cấm xe máy trong khu vực nội đô trước năm 2030, trong khi TP.HCM muốn siết hoạt động của loại phương tiện này ở một số khu vực từ năm 2025.

Theo nghị quyết của Chính phủ hôm 5/4 về đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn từ nay đến 2025, Hà Nội và TP. HCM cùng Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ phải có kế hoạch dừng hoạt động xe máy tại một số quận sau năm 2030, nghiên cứu xây dựng đề án thu phí xe…

Với Hà Nội, kế hoạch được đưa ra gần nhất vào tháng 12/2021, khi thành phố này dự kiến cấm xe máy tại các quận sau năm 2025, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Dự kiến TP sẽ dừng hoạt động xe máy ở các quận bên trong đường vành đai 3 và đường Hoàng Sa, Trường Sa, QL 5. Sau năm 2030, dự kiến dừng hoạt động xe máy tại các quận bên trong đường vành đai 4 đối với khu vực Nam Sông Hồng, bên trong đường vành đai 3 đối với khu vực Bắc Sông Hồng.

Những huyện sẽ lên quận trong giai đoạn này (Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng) dự kiến cũng dừng hoạt động xe máy theo lộ trình.

Hiện Hà Nội có khoảng 5,6 triệu xe máy; đề án này thực thi sẽ tác động đến hàng triệu người tham gia giao thông.

Với TP. HCM, đề án hạn chế xe máy được TP phê duyệt tháng 10 năm 2020

Theo đề án này, xe máy sẽ được hạn chế đầu tiên ở khu trung tâm (quận 1, 3, 5, 10), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức), Phú Mỹ Hưng (quận 7), sau đó mở rộng qua khu vực lân cận khi đủ điều kiện.

Ở lộ trình kiểm soát xe cá nhân đến năm 2025, khu vực hạn chế xe máy dự kiến tại một số tuyến đường trong giờ cao điểm như: Trường Sơn (quận Tân Bình); Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ Cách Mạng Tháng Tám đến Đinh Tiên Hoàng; Võ Thị Sáu đoạn từ đường Đinh Tiên Hoàng đến Tôn Đức Thắng (quận 1)…

Giai đoạn 2026-2030, thành phố tiếp tục mở rộng phạm vi hạn chế xe cá nhân ở quận 1, đồng thời chuẩn bị các phương án để đến năm 2030 ngưng hoạt động xe máy tại các khu vực thường xuyên ùn tắc.

Từ Khóa: