Công ty xếp hạng tín dụng Fitch Rating đã hạ bậc tín dụng của Lào từ từ “B-” xuống “CCC”, nghĩa là quốc gia này đối mặt với “rủi ro tín dụng đáng kể” và việc vỡ nợ là “khả năng có thật”.

Điều này làm tăng nguy cơ Lào rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc, theo nhận định của tờ báo Nhật Bản Nikkei Asian Review.

Nikkei cho biết biết hiếm có quốc gia có chủ quyền nào mà lại bị xếp hạng vào nhóm “C” như Lào hiện nay.

Trong tháng 8, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s cũng đã hạ mức tín nhiệm của Lào từ B3 xuống Caa2, đồng thời thay đổi triển vọng của nước này thành “tiêu cực”

Theo Nikkei, một công ty xếp hạng tín dụng khác là S&P Global Ratings hiện không xếp hạng quốc gia này.

Hãng Fitch cho biết, Lào bị đánh tụt hạng là do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, cùng với khối nợ nước ngoài khổng lồ, khoảng 500 triệu USD, sẽ đến hạn thanh toán vào cuối năm 2020. Từ năm 2021- 2024, Lào phải thanh toán 1,1 tỷ USD nợ nước ngoài mỗi năm. Trong khi đó, dự trữ ngoại hối của đất nước này ước tính khoảng 1,3 tỷ USD.

Ngoài ra, quốc gia này phải đối mặt với khoản nợ đáo hạn khoảng 200 triệu USD trong tháng 9 cho các ngân hàng thương mại và 100 triệu USD trái phiếu bằng đồng baht của Thái Lan vào tháng 10.

“Nguồn tài chính song phương bổ sung và xóa nợ có thể sắp tới, bao gồm từ phía Trung Quốc”, theo dự đoán của Fitch.

Tổ chức xếp hạng Fitch cũng dự báo thâm hụt của Lào sẽ tăng từ 3,2 (năm 2019) lên khoảng 7% GDP (năm 2020). Trong năm 2020, doanh thu dự kiến sẽ giảm 25% do các biện pháp ứng phó với coronavirus, bao gồm miễn thuế và hoãn nộp thuế.

Trước đó tháng 6, Nikkei dẫn tin từ Ngân hàng Societe Generale (Pháp), cho biết 80% số nợ trong năm 2019 của Lào là ngoại tệ và gần nửa số nợ công là nợ Trung Quốc. Lào đang chìm đắm trong nợ nần với quốc gia láng giềng Trung Quốc, xuất phát từ việc xây dựng hàng loạt đập thủy điện lớn, tàu cao tốc, đường cao tốc, đặc khu kinh tế.