Liên Hợp Quốc (LHQ) ngầm ám chỉ giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin sai sự thật về lời phát biểu của lãnh đạo cơ quan nhân quyền thế giới.

Mới đây, Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet đã có cuộc điện đàm video với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngay sau cuộc gọi điện đàm kết thúc, đài truyền hình Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã phát đi một bản tin nói rằng bà Bachelet tuyên bố bà ngưỡng mộ “những nỗ lực và thành tựu mà Trung Quốc đã đạt được trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, bảo vệ nhân quyền”.

Văn phòng nhân quyền LHQ đã nhanh chóng đưa ra một lời đính chính để “làm rõ” về lời phát biểu của bà Bachelet. Người phát ngôn cho văn phòng của bà Bachelet hôm 25/5 tuyên bố: “Để đáp lại những báo cáo rộng rãi về lời phát biểu Cao ủy Bachelet, vui lòng vào đường liên kết đến nội dung bài phát biểu thực tế của bà ấy trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc”.

Điều này là “một gợi ý rõ ràng rằng truyền thông nhà nước Trung Quốc đã hiểu sai bình luận của bà” Bachelet, theo Bloomberg.

Cụ thể, trong bài phát biểu của mình, bà Bachelet nhấn mạnh rằng nhân quyền phải là cốt lõi của “phát triển, hòa bình và an ninh”. Bà cũng nói rằng Trung Quốc có vai trò quan trọng trong các thể chế đa phương về các vấn đề như bất bình đẳng. Bài phát biểu của bà Cao ủy không hề có nội dung nào là “ca ngợi” những thành tựu nhân quyền của Trung Quốc.

Cuộc gặp qua video của bà Bachelet và ông Tập diễn ra một ngày sau khi có báo cáo về hàng chục nghìn tệp tin cho thấy bằng chứng mới về việc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ trong các trại giam hàng loạt ở Tân Cương, Trung Quốc, theo Bloomberg.