Great Plains Protection, một công ty du lịch bảo tồn nổi tiếng gần đây đã chia sẻ thước phim về cuộc đối đầu đặc biệt giữa linh dương gazelle và đại bàng martial tại khu cắm trại Mara Plains trong khu bảo tồn Masai Mara, Kenya.

Trong chuyến tham quan cùng du khách, hướng dẫn viên nhận thấy một hoạt động bất thường trên bầu trời. Một con đại bàng đang lao xuống với tốc độ rất nhanh, có thể sắp bắt được thứ gì đó.

Ban đầu, đoàn tham quan không thể nhìn thấy đại bàng đang nhắm tới con mồi nào. Nhưng sau đó, khi đại bàng chạm đất, họ nhìn thấy một con linh dương con đang ẩn mình trong bụi cỏ.

linh dương và đại bàng  1
Con đại bàng chờ cơ hội để tấn công tiếp (ảnh chụp màn hình video).

Con đại bàng đã tóm được con linh dương nhỏ trước khi con vật kịp làm bất cứ thứ gì. Nhưng tất cả hy vọng vẫn còn vì linh dương mẹ đang ở ngay gần đó. Nó quan sát con đại bàng lớn rồi lao vào húc đối phương.

Trong giây lát, linh dương mẹ có thể hạ gục con đại bàng và khiến nó bay lùi lại vài mét. Tuy nhiên, kích thước và sự quyết liệt của đại bàng đã quá sức đối với linh dương mẹ. Lần này đại bàng quay trở lại, ôm chặt con non trong móng vuốt của nó. Linh dương mẹ nhận ra mình không thể thắng được đại bàng nên đành rời đi.

linh dương và đại bàng 1 2
Linh dương mẹ bị đại bàng tấn công (ảnh chụp màn hình video).

Video ghi lại cuộc đối đầu giữa linh dương mẹ và đại bàng để cứu con non dẫn nguồn từ tờ Latest Sightings được báo Người Đưa Tin đăng tải:

Nhiều cư dân mạng đã để lại bình luận sau khi xem cuộc đối đầu giữa linh dương mẹ và đại bàng:

“Sức mạnh của tình mẫu tử”.

“Đại bàng bị húc xong đi như say rượu. Nếu thổi nồng độ cồn thì mất 35 cái lông”.

“Này mà có con sư tử nào đi qua thì cả 3 đều nằm trong bụng nó”.

“Thương quá, nhưng linh dương mẹ đã rất cố gắng rồi”.

Đại bàng martial (Polemaetus bellicosus) là loài đại bàng lớn nhất châu Phi. Với sải cánh dài tới 2,6 mét, loài chim này nổi tiếng về sức mạnh và khả năng săn mồi. Chúng săn nhiều loài động vật, bao gồm linh dương nhỏ, khỉ, những loài chim lớn, thậm chí cả động vật bò sát.

Dù có khả năng săn mồi ấn tượng, đại bàng martial đang phải đối mặt với những thách thức lớn do mất môi trường sống và được xếp vào nhóm động vật nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).