linh trung quoc duoc lenh khong no sung truoc khi doi dau voi my
Một sĩ quan cấp cao của quân đội Trung Quốc thuộc Quân khu Bắc Kinh (bên trái) cầm khẩu súng M4 trong khi nói chuyện với Trung sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Travis W. Hawthorne tại Hội nghị Kỹ năng Quân đội Úc 2012 (AASAM) ở Puckapunyal, Úc, ngày 12/5/2012 (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc nói với SCMP: “Thật dễ dàng đưa ra lệnh nổ súng, nhưng cả Trung Quốc và Mỹ đều không thể kiểm soát được hậu quả. Tình hình hiện nay rất căng thẳng và nguy hiểm”.

Thông tin này được đưa ra khi giới quan sát nhận định Bắc Kinh đang lợi dụng thời điểm các nước bận ứng phó với dịch virus corona để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, trong khi đó Hoa Kỳ cũng gia tăng hiện diện ở Biển Đông nhằm răn đe tham vọng bá quyền của Trung Quốc trong khu vực.

Tình hình này làm gia tăng khả năng tính toán sai lầm và nguy cơ xảy ra đụng độ giữa lực lượng quân đội hai nước. Tháng trước, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã triển khai cuộc tập trận của hai nhóm tàu sân bay, USS Nimitz và USS Ronald Reagan, tại các vùng biển gần lãnh thổ Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh tiến hành các cuộc tập trận ban đêm ở gần Đài Loan và trên Biển Đông.

Một nguồn tin khác nói với SCMP rằng Mỹ – Trung đã thiết lập các giao thức để xử lý các cuộc chạm trán quân sự, nhưng những thỏa thuận này cần được cập nhật để phản ánh tình hình mới nhất.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đặc biệt trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, khi chính quyền Trump công khai chỉ trích Bắc Kinh về dịch COVID-19, bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, và quyết định trừng phạt hàng loạt quan chức Trung Quốc bị cáo buộc làm xói mòn nền dân chủ Hồng Kông.