Vào một ngày cuối năm 2020, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã mỉa mai Trung Quốc bằng một bài đăng trên Twitter.

Pompeo viết trên tài khoản cá nhân của ông hôm 27/12: “Hôm nay, chúng ta tự do thể hiện lòng tôn kính với Chúa Giê-su và uống rượu vang Úc – Hai điều mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không cho phép.”

Bức ảnh mà Pompeo chia sẻ là một cuốn kinh thánh đang mở và rượu vang Úc. Trong đó, nội dung được tô đậm trong cuốn Kinh Thánh là: “Giờ đây Chúa là Đức Thánh Linh, và nơi đâu có Đức Thánh Linh của Ngài, nơi đó có tự do”. (Bức thứ 2 gửi các tín đồ Corinthians, Kinh Tân Ước).

Lời cảnh cáo của Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Trung Quốc

Theo Western Journal, đoạn văn được Pompeo tô đậm dường như là lời cảnh báo chính quyền Trung Quốc. Ông muốn Trung Quốc biết rằng, những hành vi xấu tệ của họ đang nằm trong tầm quan sát của Ngoại trưởng Mỹ.

Cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với những người có đức tin

Ở Trung Quốc, vấn đề tự do tín ngưỡng của các tín đồ Kitô giáo bị quản lý chặt chẽ. Chỉ các nhà thờ thuộc quản lý của chính quyền mới được chấp nhận. Nếu không, chính quyền Trung Quốc sẽ tống giam các tín đồ và phá hủy nhà thờ. Thậm chí, tín hữu Kitô giáo sẽ gặp rắc rối nếu xem những phiên bản Kinh Thánh không qua kiểm duyệt. 

Một tín đồ Kitô giáo đang cầu nguyện ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang (ảnh: Didi Tang Twitter).
Một tín đồ Kitô giáo đang cầu nguyện ở Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang (ảnh: Didi Tang Twitter).

Theo Beliefnet, Trung Quốc có thể đã bắt bớ hàng triệu tín đồ Kitô giáo. Số lượng tín đồ Kitô giáo ở nước này có thể lên đến 60 – 150 triệu người. Hầu hết họ hoạt động trong các hội thánh không công khai.

Albert Mohler, chủ tịch của Southern Baptist Theological Seminary cho biết: “Một khía cạnh sùng tín của ĐCSTQ là nó không cho phép thể chế nào khác có quyền lực cao hơn nó”.

Mohler cũng cho rằng ĐCSTQ rất lo sợ những tổ chức này, đặc biệt là nhà thờ. Ông lưu ý rằng “số tín đồ Kitô giáo ở Trung Quốc hiện nay đông hơn số đảng viên ĐCSTQ”.

Đòn trả đũa của Trung Quốc với Australia

Ngoại trưởng Pompeo đã chỉ ra một cách thức đơn giản chống lại đòn trả đũa của Trung Quốc. Đó là mua và uống rượu vang Australia.

Tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đã đánh thuế rượu vang Úc ở mức cao kỷ lục. Theo CNBC, Bắc Kinh trong nhiều tháng đã áp thuế đối với rượu, than, tôm hùm, gỗ, bông và thịt bò của Australia. Những động thái này là nhằm trả đũa lời kêu gọi của Úc về việc điều tra nguồn gốc dịch viêm phổi COVID-19.

Ông Birmingham, Bộ trưởng Thương mại Australia, đã cáo buộc Trung Quốc vi phạm các điều khoản của hiệp định của WTO. Ông cũng không loại trừ khả năng kiện Trung Quốc ra WTO trong thời gian tới.

Nói với Ninenews, ông Birmingham cho rằng Trung Quốc muốn gửi thông điệp đe dọa các nước khác qua thái độ với Australia. Ông cũng nói rằng Canberra sẽ không cúi đầu trước những lời đe dọa của họ.

Australia cũng đang tìm các thị trường thay thế Trung Quốc như Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia. Canberra cũng đang đàm phán thương mại với các quốc gia châu Âu, Vương quốc Anh và Ấn Độ.