Một vụ phá rừng nghiêm trọng vừa được phát hiện tại Đắk Lắk, ngay sau vụ hủy hoại gần 400 ha rừng ở huyện Ea Súp.

Trong buổi họp báo chiều 6/5, đại tá Nguyễn Văn Quy cho biết, công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ phá rừng ở huyện Lắk.

Đến nay nhà chức trách xác định có 73 ha rừng tại các tiểu khu 1391, 1392 và 1400 thuộc xã Đắk Phơi, huyện Lắk (do Công ty Tân Mai chi nhánh Đắk Lắk và UBND xã Đắk Phơi quản lý) bị phá. Số liệu rừng bị hủy hoại ở khu vực này có thể cao hơn nếu kiểm tra kỹ lưỡng.

Ông Quy cho biết, công an đang điều tra, tìm trách nhiệm đối tượng phá rừng nhưng “chưa khởi tố vụ án”.

Chưa đầy một tháng trước, tại huyện Ea Súp đã phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng tại xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp. Ít nhất 382 ha rừng đã bị phá. Tuy nhiên, theo nhà chức trách địa phương, đối tượng phá rừng không nhằm mục đích lấy gỗ mà để lấy đất sản xuất.

Người dân dọn dẹp đất rừng mới bị phá để chuẩn bị canh tác (ảnh: báo Đắk Lắk).
Người dân dọn dẹp đất rừng mới bị phá để chuẩn bị canh tác (ảnh: báo Đắk Lắk).

Theo đại tá Quy, với vụ phá rừng ở Ea Súp, công an tỉnh đã khởi tố vụ án “hủy hoại rừng”. Nhưng đến nay, diện tích rừng bị phá quá lớn, địa hình phức tạp nên việc xác định thiệt hại về rừng trong vụ án này vẫn chưa xong.

Trong tuần qua, sự việc một địa phương khác để giảm 2.850ha rừng tự nhiên trong một năm cũng được đặt ra. Cụ thể, Quảng Nam báo cáo năm 2021, tổng diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn toàn tỉnh là 463.356ha, giảm 2.850ha so với năm 2020.

Theo lý giải của ông Phạm Viết Tích – giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam, do cuối năm 2020 mưa bão kéo dài, đặc biệt là trong tháng 10 sạt lở nên nhiều diện tích rừng tự nhiên bị giảm.