Ấn Độ và Mỹ đã quyết định củng cố quan hệ hợp tác quốc phòng như “một bức tường thành chống lại sự hiếu chiến của Trung Quốc”, theo The Times of India.

Sau cuộc họp với người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh hôm 20/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết việc nâng cao mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước là một ưu tiên đối với chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Ông Austin miêu tả mối quan hệ này như một thành trì của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống Donald Trump đã đề ra chiến lược “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở” nhằm chống lại tham vọng và các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Về mặt đối tác chiến lược, ông Austin đề cập đến nhóm “bộ tứ” Mỹ – Ấn – Nhật – Úc như một yếu tố hợp tác chính. Ông Austin nói: “Thủ tướng Modi đã tuyên bố ‘Ấn Độ tượng trưng cho tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp không bị cản trở và tuân thủ luật pháp quốc tế. Đây là lời khẳng định vang dội về tầm nhìn chung của chúng tôi đối với an ninh khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.”

Ông Austin nhấn mạnh chính sách mới của chính quyền Mỹ là tăng cường liên minh và quan hệ đối tác nhắm thúc đẩy “khả năng răn đe” chống lại Trung Quốc. Ông nói thêm rằng “tôi tái khẳng định cam kết của chúng tôi đối với quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện và hướng tới tương lai với Ấn Độ như một trụ cột trong cách tiếp cận đối với khu vực”.

Ông Rajnath Singh cho biết Ấn Độ cũng muốn làm việc cùng với Mỹ để “phát huy hết tiềm năng “ của “quan hệ đối tác toàn diện” song phương và các chương trình nghị sự, bao gồm cả việc tăng cường hợp tác tình báo và hậu cần.

Hướng tới mục tiêu này, hai bên sẽ mở rộng hơn nữa các cuộc tập trận song phương; tăng cường chia sẻ thông tin và hỗ trợ hậu cần lẫn nhau; đồng thời hợp tác sản xuất vũ khí.

Vẫn còn những lo ngại về nhân quyền tại Ấn Độ

Chủ tịch ủy ban quan hệ đối ngoại Mỹ Bob Menendez đã có một lá thư kêu gọi Bộ trưởng Austin “nêu lên những quan ngại về dân chủ và nhân quyền” trong các cuộc họp với chính phủ Ấn Độ. Lá thư đề cập đến các hoạt động “đàn áp” của chính quyền Ấn Độ đối với nông dân biểu tình, “đe dọa các nhà báo và những người chỉ trích chính phủ”.

Tại cuộc họp báo hôm 20/3, Bộ trưởng Austin cho biết ông đã có cuộc gặp với các bộ trưởng Ấn Độ về “một số vấn đề” liên quan đến nhân quyền. Tuy nhiên, ông đã không có cơ hội nói chuyện với Thủ tướng Narendra Modi về việc này vào ngày 19/3.