5758-soldiers-of-the-chinese-peoples-liberation-army-2011
Các binh sĩ thuộc Sư đoàn bộ binh cơ giới đổ bộ số 1 của quân đội Trung Quốc chuẩn bị trình diễn trước Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Hoa Kỳ Mike Mullen khi ông tới thăm đơn vị này ở Trung Quốc vào ngày 12/7/2011 (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1/9 đã công bố một báo cáo về “Các diễn biến quân sự và an ninh liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Báo cáo này được công bố thường niên để trình Nghị viện từ năm 2000 đến nay, căn cứ theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) của Hoa Kỳ.

Lầu Năm Góc xác nhận Trung Quốc đang nhắm tới mục tiêu trở thành quân đội “đẳng cấp thế giới” vào cuối năm 2049 – một mục tiêu mà Tổng Bí thư Tập Cận Bình công bố lần đầu tiên vào năm 2017.

Tham vọng hạt nhân

Báo cáo cho biết quân đội Trung Quốc đang cố gắng tăng gấp đôi lượng đầu đạn hạt nhân của nước này trong vòng một thập niên tới và nhắm tới khả năng phóng tên lửa đạn đạo trên cả đường bộ, đường biển và đường không.

Báo cáo ước tính Trung Quốc hiện có khoảng 200 đầu đạn hạt nhân, thấp hơn nhiều so với mức hơn 300 mà các nhà phân tích độc lập đánh giá.

Theo kế hoạch, con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong vòng 10 năm. Báo cáo cho biết, Trung Quốc đã có khả năng phóng vũ khí hạt nhân bằng tên lửa đạn đạo từ đất liền, trên biển, và hiện tại đang xây dựng năng lực phóng tên lửa đạn đạo từ trên không.

Yêu sách Biển Đông

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, trong năm 2019, Trung Quốc đã không tiếp tục hoạt động bồi đắp mở rộng đất ở Biển Đông, cũng không có hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự lớn nào tại bảy tiền đồn mà họ chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ báo cáo: “Trung Quốc đang lắp đặt các radar và vũ khí phòng không trên các tiền đồn ở Biển Đông, mở rộng hơn nữa hệ thống phòng không tích hợp (IADS) của họ”.

Báo cáo xác nhận, năm 2019 Trung Quốc đã triển khai các lực lượng hải quân, lực lượng hải cảnh và các tàu dân sự để “đáp trả các hoạt động khoan dầu của Việt Nam và Malaysia” trong vùng lưỡi bò mà Bắc Kinh tự đặt yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

Trật tự quốc tế

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng: “Có khả năng Bắc Kinh sẽ tìm cách phát triển từ nay cho đến giữa thế kỷ một quân đội ngang bằng, hoặc trong một số trường hợp là vượt trội hơn quân đội Hoa Kỳ hay quân đội của bất kỳ cường quốc nào khác mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa coi là mối đe dọa”.

Lầu Năm Góc nhận định, nếu Trung Quốc đạt được mục tiêu của mình trong khi Mỹ không giải quyết được vấn đề này, thì nó “sẽ có tác động nghiêm trọng đến lợi ích quốc gia của Mỹ cũng như an ninh của trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”.