Mỹ lên án Trung Quốc phóng 4 tên lửa đạn đạo ra Biển Đông
Cuộc duyệt binh tại Trung Quốc năm 2015 (ảnh chụp màn hình/ commons.wikimedia)

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 27/8 cho biết Trung Quốc đã phóng thử 4 tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận quân sự xung quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào sáng 26/8, gây hoài nghi về cam kết của Bắc Kinh năm 2002 về việc tránh các hành động khiêu khích.

“Những động thái của Trung Quốc, gồm các vụ thử tên lửa, càng khiến tình hình ở Biển Đông thêm bất ổn. Các cuộc tập trận như vậy cũng vi phạm cam kết của Trung Quốc trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 là tránh những hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định”, Lầu Năm Góc nêu rõ trong tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay cuộc tập trận quân sự gần quần đảo Hoàng Sa từ ngày 23-29/8 là động thái mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm củng cố những yêu sách hàng hải phi pháp của nước này và gây bất lợi cho các các nước láng giềng Đông Nam Á.

Trước đó, tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 26/8 dẫn một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết nước này đã phóng hai tên lửa đạn đạo diệt hạm, gồm DF-26B từ Thanh Hải và DF-21D từ Chiết Giang ra Biển Đông trong buổi sáng cùng ngày. Cả hai quả đạn đều rơi xuống vùng biển giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Mỹ hồi tháng 7 đã kêu gọi Trung Quốc giảm “quân sự hóa và cưỡng ép” trong khu vực, nhưng Trung Quốc đã chọn “gia tăng hoạt động diễn tập bằng cách phóng tên lửa đạn đạo. Hành động này là phản tác dụng trong xoa dịu căng thẳng và duy trì sự ổn định”, Lầu Năm Góc cho biết.

Cùng lúc đó, Washington đã công bố lập trường về vấn đề Biển Đông, bác bỏ gần như toàn bộ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở khu vực này. Chính quyền Tổng thống Trump ngày 26/8 cũng trừng phạt 24 công ty Trung Quốc và một số cá nhân liên quan đến xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Trong một thông cáo riêng rạng sáng 28/8, Hải quân Mỹ tuyên bố đã triển khai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa trong ngày 27-8 nhằm đảm bảo tự do hàng hải.