Mỹ phơi bày chiến thuật của Trung Quốc ở Biển Đông

Trung Quốc đang sử dụng “thủ đoạn” cưỡng chế ở mức độ tránh xảy ra xung đột để thúc đẩy yêu sách ở Biển Đông, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ được công bố hôm 1/9.

Báo cáo cho rằng: “Những thủ đoạn này đặc biệt rõ ràng trong việc Trung Quốc theo đuổi các yêu sách chủ quyền lãnh thổ và hàng hải của họ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như dọc theo biên giới với Ấn Độ và Bhutan”. (Chi tiết)

‘Chán bị nhầm với Trung Quốc’, Đài Loan công bố mẫu hộ chiếu mới

Hãng tin Reuters cho biết Đài Loan đã “chán bị nhầm lẫn với Trung Quốc” và công bố một bản thiết kế hộ chiếu mới vào ngày 2/9.

Trong bản thiết kế mới, Đài Loan in chữ Taiwan lớn hơn so với bản thiết kế cũ, đồng thời bỏ tên tiếng Anh “Republic of China” (Trung Hoa Dân Quốc) nhằm tránh bị nhầm lẫn với “People’s Republic of China” (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa). Dù vậy, mẫu hộ chiếu mới vẫn giữ nguyên chữ Hán “Trung Hoa Dân Quốc”.

Cư dân mạng Twitter chia sẻ thiết kế mới của hộ chiếu Đài Loan (bên trái) và thiết kế cũ (bên phải).

Giới chức Đài Loan cho biết hộ chiếu mới này sẽ giúp người dân Đài Loan không bị nhầm lẫn là người Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp kiểm soát nhập cảnh nhằm hạn chế lây nhiễm virus corona.

Ngoại trưởng Mỹ muốn đóng cửa toàn bộ Viện Khổng Tử ở Mỹ trong năm nay

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 1/9 cho biết ông kỳ vọng tất cả các Viện Khổng Tử của Trung Quốc tại các trường đại học Mỹ sẽ phải đóng cửa trong năm nay.

Ông Pompeo phát biểu trên chương trình Fox Business Network: “Tôi nghĩ mọi người đều sẽ nhìn ra những rủi ro liên quan đến chúng”. Nhà ngoại giao hàng đầu chính quyền Trump nói rằng các Viện Khổng Tử là đầu mối tuyển dụng gián điệp cho Bắc Kinh tại các trường đại học Mỹ.

Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh

Hãng thông tấn Yonhap hôm 2/9 trích dẫn báo cáo của 38 North (một nhóm chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins, Mỹ), cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy khả năng Triều Tiên đang huy động quân đội diễn tập duyệt binh tại khu huấn luyện Mirim ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng.

38 North cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh lớn vào ngày 10/10 nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên.

Tổng thống Trump: Trung Quốc che giấu ‘hàng chục ngàn’ ca tử vong vì COVID-19

Vào tối 1/9 theo giờ Mỹ tức sáng nay theo Việt Nam, đài truyền hình Fox News đăng cuộc phỏng vấn của người dẫn chương trình Laura Ingraham và Tổng thống Donald Trump, trong đó ông chủ Nhà Trắng nói rằng có “hàng chục ngàn” ca tử vong không được thống kê ở Trung Quốc.

Tổng thống Donald J. Trump phát biểu tại Cuộc họp Hội đồng Chính sách Quốc gia 2020 vào ngày 21/8/ 2020, tại Ritz-Carlton ở thành phố Pentagon, Va., Hoa Kỳ (ảnh: Nhà Trắng).

Bloomberg đưa tin, Tổng thống Trump nói rằng Trung Quốc “đã mất hàng chục ngàn người. Họ mất nhiều sinh mạng hơn bất kỳ quốc gia nào, chỉ là họ không báo cáo con số đó”.