Các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đưa ra những cáo buộc đối đầu nhau về Biển Đông trong một cuộc họp an ninh của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 9/8.

Mỹ ngầm chỉ trích Trung Quốc bắt nạt ở Biển Đông

Nhà ngoại giao hàng đầu chính phủ Mỹ hôm thứ Hai (9/8) đã đưa ra một lời chỉ trích rõ ràng nhắm vào yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo Reuters, trong cuộc họp hôm 9/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố: “Xung đột ở Biển Đông, hay ở bất kỳ đại dương nào, sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu đối với an ninh và thương mại”.

“Khi một quốc gia vi phạm nguyên tắc này mà không phải chịu hậu quả nào, nó sẽ làm gia tăng tình trạng thoát tội và gây bất ổn lớn hơn ở khắp mọi nơi.”

Ngoại trưởng Blinken cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​những cuộc chạm trán nguy hiểm giữa các tàu thuyền trên biển và các hành động khiêu khích nhằm thúc đẩy các yêu sách hàng hải trái pháp luật”.

Giới quan sát cho rằng tuyên bố của ông Blinken là lời chỉ trích nhắm vào Bắc Kinh.

Ông không trực tiếp đề cập đến Trung Quốc, nhưng nói rằng Washington quan ngại về các hành động “đe dọa và bắt nạt các quốc gia khác nhằm ngăn họ tiếp cận hợp pháp các nguồn tài nguyên hàng hải của họ”.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây rối ở Biển Đông

Theo Reuters, Biển Đông đã trở thành một trong nhiều điểm nhấn của mối quan hệ đầy cam go giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp hôm 9/8, ông Blinken cho biết các nước phải bảo vệ các quy tắc mà họ đã đồng ý tuân theo để giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển. Ông nhấn mạnh đó là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, chứ không chỉ các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Phản bác lại Hoa Kỳ, ông Dai Bing, Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Washington “gây rối trong khi tình hình không có vấn đề gì, tự ý đưa tàu và máy bay quân sự tiên tiến vào Biển Đông nhằm khiêu khích và công khai lấn sân sang các nước trong khu vực”.

Trung Quốc thúc đẩy yêu sách đường lưỡi bò (đường 9 đoạn) tại Biển Đông, chồng lấn lên các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia và Philippines.

Tháng 7 năm 2016, Tòa trọng tài thường trực tại Lay Hay (Hà Lan) đã ra phán quyết bác bỏ cơ sở pháp lý cho đường 9 đoạn của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh không tuân thủ phán quyết này.

Biển Đông là khu vực có các tuyến đường biển quốc tế vận chuyển lượng hàng hóa trị giá hàng nghìn tỷ đô la mỗi năm. Đây cũng là nơi có các ngư trường phong phú và các mỏ khí đốt.

Cuộc sống của ngư dân Việt Nam và các nước khác đã gặp nhiều khó khăn khi Trung Quốc ngày càng sử dụng các thủ đoạn hung hăng nhằm độc chiếm các ngư trường ở Biển Đông.