Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 19/1 chính thức tuyên bố Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác theo đạo Hồi.

Trong bản tuyên bố đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết: “Tôi tin rằng cuộc diệt chủng này đang diễn ra và chúng ta đang chứng kiến ​​ý đồ tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ một cách có hệ thống của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

“Chúng tôi sẽ không im lặng. Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc được phép thực hiện tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người đối với chính nhân dân của họ, hãy tưởng tượng xem họ sẽ làm những gì đối với thế giới tự do trong một tương lai không xa”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi tất cả các cơ quan quốc tế, bao gồm cả các tòa án thụ lý các vụ kiện về cách Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ.

Theo AP, một lý do chính dẫn đến tuyên bố của Ngoại trưởng Pompeo là việc chính quyền Trung Quốc áp dụng các biện pháp triệt sản đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc. Một lý do khác là tình trạng cưỡng bức lao động liên quan đến nhiều sản phẩm xuất khẩu từ Tân Cương sang Mỹ; như quần áo, máy ảnh, màn hình máy tính.

Các nhóm nhân quyền cho biết có ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác đang bị giam giữ trong các trại tập trung ở Tân Cương.

Trong những ngày cuối của nhiệm kỳ, chính quyền Trump liên tục có các động thái chống lại Trung Quốc. Hôm 14/1, chính quyền Trump công bố lệnh trừng phạt mới đối với các hành vi phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

AP cho biết trong năm qua, chính quyền Trump “đã liên tục gia tăng áp lực lên Bắc Kinh, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhiều quan chức và công ty vì các hoạt động của họ ở Đài Loan, Tây Tạng, Hồng Kông và Biển Đông“.