Trong khi mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ liên tục gia tăng ở khu vực biên giới 2 nước này, thì Nga lại chuyển giao tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ vào cuối năm nay. Hành động gia tăng sức mạnh quân sự cho đối thủ của Trung Quốc khiến ngoại giới tin rằng, đây là cách gây sức ép của Moscow lên Bắc Kinh. 

Nga chuyển giao tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 đầu tiên cho Ấn Độ

Tờ Hindustan Times ngày 13/11 đưa tin, chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Ấn Độ vào tháng 12 tới để dự hội nghị thượng đỉnh thường niên được cho là trùng với thời điểm bàn giao lô hệ thống phòng không S-400 đầu tiên. Sự kiện kép này sẽ tạo tiền đề để hai bên đổi mới hợp tác quân sự-kỹ thuật trong thập niên tới. Đồng thời Nga-Ấn sẽ ký một số thỏa thuận về quốc phòng, thương mại và công nghệ. Thỏa thuận quan trọng sẽ cho phép quân đội hai nước sử dụng các phương tiện hậu cần và hỗ trợ tại các căn cứ và hải cảng của nhau.

Các phương tiện truyền thông đưa tin, S400 là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa thế hệ mới của Nga, được sử dụng để tiêu diệt máy bay chiến lược và chiến thuật, tên lửa đạn đạo, mục tiêu siêu thanh và các loại vũ khí tấn công trên không khác. Đặc biệt nó có thể tấn công hiệu quả các cuộc không kích trong mọi điều kiện.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf là thế hệ thứ ba của hệ thống tên lửa đất đối không của Nga, được sử dụng cho các biện pháp đối phó với các cuộc không kích trên mọi vùng trời từ độ cao cực thấp đến độ cao tầm cao, từ tầm gần đến tầm cực xa. Bốn tên lửa chuyên dụng được sử dụng, bao gồm tên lửa tầm cực xa 40N6 (tầm bắn 400 km), tầm xa 48N6E3 (tầm bắn 250 km), tên lửa tầm trung 9M96E2 (tầm bắn 120 km) và tên lửa tầm ngắn 9M96E (tầm bắn 40 km) tạo thành hàng rào phòng không nhiều tầng.

Hãng thông tấn Ấn Độ dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết S400 sẽ được triển khai ở biên giới phía tây của Ấn Độ để đối phó với các mối đe dọa kép từ biên giới với Pakistan và Trung Quốc. Trung Quốc hiện đang triển khai hai chiếc S400 ở biên giới Tây Tạng.

Nga gia tăng sức mạnh quân sự cho đối thủ của Bắc Kinh

Vào thời điểm Trung Quốc và Ấn Độ đang đối đầu căng thẳng ở khu vực biên giới, các phương tiện truyền thông chính thức của Nga đưa tin khẳng định rằng Moscow đang cung cấp cho Ấn Độ hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến nhất mà nước này có thể xuất khẩu – hệ thống phòng không S-400 Triumf. 

Truyền thông Nga Tass đã đưa tin rằng, trước khi bắt đầu triển lãm hàng không Dubai, ông Dmitry Sugayev, Giám đốc hợp tác kỹ thuật quân sự của Liên bang Nga, người tham gia triển lãm hàng không đã tuyên bố: “Lực lượng phòng không S-400 xuất đến Ấn Độ. Hệ thống đang được chuyển giao theo kế hoạch. “

Theo báo cáo, hợp đồng xuất khẩu hệ thống phòng không S-400 giữa Nga và Ấn Độ đã được ký kết vào đầu tháng 10/2018. Năm hệ thống mà Ấn Độ mua của Nga trị giá 5,43 tỷ USD. Ấn Độ là người mua nước ngoài thứ ba sau Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Nga đã bán hệ thống phòng không S-400 cho Trung Quốc. Hãng thông tấn TASS của Nga (TASS) đưa tin vào tháng 2/2020: “Nga đã hoàn tất hợp đồng chuyển giao hệ thống phòng không S-400 Triumf cho Trung Quốc và đã ký các tài liệu lắp đặt tại Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái; Thứ hai là Hệ thống vũ khí cũng chứa hơn 120 tên lửa đất đối không thuộc hai mẫu mới nhất. “

Hiện nay, chỉ hơn một năm sau, Nga đang chuyển giao loại tên lửa phòng không này cho Ấn Độ. Vào thời điểm Trung Quốc và Ấn Độ đang đối đầu căng thẳng và hai bên thường xuyên đụng độ ở biên giới, việc Moscow đồng thời giúp cả hai bên gia tăng sức mạnh quân sự đã thu hút nhiều sự chú ý của thế giới bên ngoài.

Việc leo thang căng thẳng ở biên giới Trung Quốc và Ấn Độ bắt đầu vào tháng 5 năm ngoái. Lần này việc chuyển giao công nghệ hệ thống tên lửa phòng không S-400 tiên tiến nhất mà Nga dành cho Ấn Độ, cho thấy mối quan hệ “gần gũi và thân thiện” giữa Trung Quốc và Nga không ngăn được Moscow tăng cường sức mạnh quân sự cho đối thủ của Bắc Kinh.