Các tàu cá Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển của Hàn Quốc trong đêm để đánh bắt trộm hải sản. Khi bị phát hiện, tàu Trung Quốc chạy về phía vùng biển của Triều Tiên để trú ẩn.

Theo SCMP, chính phủ Hàn Quốc và ngư dân nói rằng những con tàu Trung Quốc đánh bắt trong đêm và ‘quét sạch mọi thứ’ trên đường đi của họ. Sau đó, chúng rời đi, chỉ còn lại dấu vết của việc tàn phá môi trường biển.

Tàu Trung Quốc từ biển Triều Tiên chạy sang Hàn Quốc đánh bắt cá

Theo các nhà chức trách và ngư dân Hàn Quốc, hàng trăm tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp dọc theo biên giới biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Những con tàu này đang tàn phá sản lượng đánh bắt của ngư dân địa phương và hủy hoại môi trường.

Theo ước tính của Hàn Quốc, trong tháng qua trung bình mỗi ngày có khoảng 180 tàu thuyền Trung Quốc đánh bắt cua ở phía bắc đảo Yeonpyeong, một trong năm hòn đảo cực bắc của Hàn Quốc.

“Con số này nhiều gấp ba lần so với năm ngoái”, Shin Joong-geun, lãnh đạo hiệp hội ngư dân trên đảo Yeonpyeong cho biết. “Từ hòn đảo này, có thể dễ dàng nhìn thấy các đội tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động gần Đường giới hạn phía Bắc”.

Đường giới hạn phía Bắc là đường phân định ranh giới biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc sẽ tăng cường giám sát hàng hải

Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc Moon Seong-hyeok hôm thứ Sáu cho biết, đánh bắt cá bất hợp pháp phải được “xóa bỏ hoàn toàn”. Ông cảnh báo rằng từ năm tới, Hàn Quốc sẽ sử dụng máy bay không người lái và công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để tăng cường hệ thống giám sát hàng hải của mình.

Trung sĩ Song Joo-hyun thuộc lực lượng tuần duyên đặc biệt của Hàn Quốc cho biết: “Các tàu thuyền của Trung Quốc thường lợi dụng trời tối để đi xuống phía nam của Đường giới hạn phía Bắc, sau đó đánh bắt cá trái phép”.

Hàn Quốc thành lập lực lượng tuần duyên đặc biệt vào năm 2017 nhằm đối phó với nạn đánh bắt trái phép của Trung Quốc.

Cách chống trả của tàu Trung Quốc: Dùng dao, rìu và chạy sang Triều Tiên

Công việc của lực lượng tuần duyên Hàn Quốc rất rủi ro. Năm 2011, một thành viên của lực lượng tuần duyên đã bị đâm chết khi bắt giữ một ngư dân trên một tàu Trung Quốc.

“Trước đây, họ dùng dao, rìu và các vũ khí khác để xua đuổi chúng tôi; nhưng ngày nay, họ sử dụng một cách khác. Họ tự nhốt mình trong cabin và buồng máy, rồi chạy về phía Bắc”, Trung sĩ Song nói.

Phía Bắc là lãnh hải của Triều Tiên, đồng minh của Trung Quốc. Lực lượng Hàn Quốc không được phép đi vào vùng biển của Triều Tiên. Vì vậy, họ chỉ có vài phút để khống chế tàu Trung Quốc; nếu không họ sẽ bị đưa vào lãnh hải Triều Tiên.

Ông Park Tae-won, một ngư dân, nói với đài truyền hình KBS rằng các ngư dân Trung Quốc đang “quét sạch mọi thứ, từ hải sản sống gần bề mặt đến hải sản có vỏ dưới đáy biển”. Ông nói: “Họ không quan tâm đến thiệt hại đối với sinh vật biển.”