Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng rất có thể một loại virus khác sẽ bị rò rỉ ra từ Viện Virus học Vũ Hán; vì không có dấu hiệu nào cho thấy phòng thí nghiệm này của Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Trong trò chuyện với chương trình “America’s Newsroom” của đài Fox News hôm 30/6, ông Pompeo cảnh báo rất có khả năng một loại virus khác sẽ bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán.

Ông Pompeo cho rằng đó là một nguy cơ “rất thật”; vì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cho phép Covid-19 rò rỉ ra khỏi phòng thí nghiệm, sau đó thực hiện “một màn che đậy”.

Các nhân viên Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc (ảnh chụp màn hình video Youtube). Giả thuyết Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán là có cơ sở.
Các nhân viên Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc (ảnh chụp màn hình video Youtube). Giả thuyết Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán là có cơ sở.

Nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng sẽ có rất nhiều người dám bước ra nói sự thật về nguồn gốc Covid-19; mặc dù “ĐCSTQ có quyền kiểm soát rất lớn”.

“Tôi nghĩ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc không thể che đậy điều này mãi mãi. Có thể phải mất nhiều tháng, hoặc nhiều năm nữa (để biết được sự thật); nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ tìm ra được câu trả lời.”

mike pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: Mark Taylor/ Flickr).

Ông Pompeo cảnh báo phòng thí nghiệm của Trung Quốc “vẫn đang hoạt động”.

Ông nói: “Tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy họ đã tăng cường các quy trình an toàn tại phòng thí nghiệm này. Rất có nguy cơ xảy ra điều gì đó tương tự như thế này.”

Hồi tháng 7/2020, tiến sĩ Diêm Lệ Mộng của Học viện Y tế Công cộng, Đại học Hồng Kông xuất hiện trên đài Fox News, tiết lộ virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 khả năng là một loại virus do quân đội Trung Quốc phát triển để làm vũ khí sinh học.

Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng cho biết chính quyền Trung Quốc đã che giấu dịch Covid-19 và khả năng virus nCoV là vũ khí sinh học của Đảng Cộng sản Trung Quốc
Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng cho biết chính quyền Trung Quốc đã che giấu dịch Covid-19 và khả năng virus nCoV là vũ khí sinh học của Đảng Cộng sản Trung Quốc(ảnh: Flickr).

Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ mẹ của cô Diêm Lệ Mộng nhằm gây áp lực khiến cô phải im lặng.