Lawmakers call into question Chinese Government’s involvement in ‘Mulan’
Hình ảnh Lưu Diệc Phi trong vai Mộc Lan xuất hiện ngày 13/09 trên trang bưu điện New York để minh hoạ cho những phản ứng dữ dội chống lại việc Disney hợp tác với Trung Quốc

Trong phần giới thiệu cổ bộ phim, các cảnh quay Mộc Lan được quay ở vùng Tây Bắc Tân Cương nơi Trung Quốc đang giam giữ những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong các trại cải tạo. Các phản ứng dữ dội chống lại việc Disney hợp tác với Trung Quốc trong bối cảnh vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại khu vực đó ngày càng gia tăng.

Nhật báo Pháp Libération phỏng vấn Qelbinur Sidik Beg, nữ giáo viên Duy Ngô Nhĩ đang lưu vong ở châu Âu. Nhân vật vừa là nhân chứng vừa là nạn nhân đã kể lại chi tiết những điều tai nghe mắt thấy trong trại cải tạo ở Tân Cương: tra tấn, hãm hiếp, lao động khổ sai…chứng tỏ chính sách đồng hóa của ĐCSTQ đã ngả sang hướng diệt chủng.

Cuộc đời của nhà giáo tốt nghiệp đại học Urumqi về văn minh Trung Hoa đã đảo lộn từ ngày 01/03/2017, khi bà được tuyển vào làm giáo viên trong một trại cải tạo. Những lời kể rất chi tiết của bà đã xác nhận những thông tin thu thập được trong ba năm qua từ những người tù hiếm hoi được thả, và điều tra của các nhà báo, nhà nghiên cứu.

Chỉ trong sáu tháng đã có thêm ít nhất 3.000 người bị tống vào trại, họ là những trí thức, doanh nhân, sinh viên… Phòng tra tấn ở dưới tầng hầm, tiếng kêu la của các nạn nhân nghe được khắp nơi.

Tháng 9/2017, bà được đổi sang một trại khác, giam toàn nữ. Có đến 10.000 phụ nữ hầu hết trẻ tuổi, xinh đẹp và học thức. Họ bị đi cải tạo vì từng du học nước ngoài, như: Hàn Quốc, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Mỹ… Tại trại nữ, tất cả cán bộ đều là đàn ông người Hán. Mỗi ngày, khoảng bốn, năm cô gái bị gọi lên để hãm hiếp tập thể một cách dã man. Tại khu nhà nơi bà cư ngụ, 190/600 cư dân người Duy Ngô Nhĩ biến mất trong vòng hai năm, những người Hán dọn đến lấp đầy những căn nhà trống.

Tờ Entertainment Weekly đăng tải lá thư mới của các chính trị gia lập pháp kêu gọi Giám đốc điều hành Disney, Bob Chapek làm rõ mối quan hệ với đương quyền Trung Quốc trong việc sản xuất bộ phim.

Lá thư có đoạn viết: “Sự hợp tác của Disney với các quan chức đương quyền Trung Quốc, những người phải chịu trách nhiệm cho những hành vi tàn bạo – hoặc che đậy những tội ác đó – là điều vô cùng đáng lo ngại,”

Lawmakers call into question Chinese Government’s involvement in ‘Mulan’
Dòng trạng thái thể hiện sự đồng thuận thái độ của các nhà lập pháp lưỡng đảng đối với những tội ác của ĐCSTQ