Site icon MUC News

Nhật Bản – Mỹ tập trận chung để bảo vệ quần đảo Senkaku

Tàu chiến của Nhật Bản, Mỹ tập trận chung năm 2020 (Ảnh chụp màn hình video của South China morning post).

Tàu chiến của Nhật Bản, Mỹ tập trận chung năm 2020 (Ảnh chụp màn hình video của South China morning post).

Chính phủ Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu đàm phán về việc tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn nhằm tăng cường khả năng bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Theo Nikkei Asia, Lực lượng Lục quân, Hải quân và Không quân Nhật Bản sẽ tham gia cùng Lực lượng Thủy quân lục chiến và Không quân Hoa Kỳ trong một cuộc tập trận bảo vệ quần đảo Senkaku. Trung Quốc gọi quần đảo này là Điếu Ngư.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nhấn mạnh sự cần thiết của các cuộc tập trận chung trong một chương trình của Fuji TV được phát sóng hôm 19/3.

Ông Kishi nói: “Chúng tôi cần cải thiện năng lực của mình thông qua các cuộc tập trận chung và chứng minh sự hiện diện của chúng tôi.

Vào tháng 2, Trung Quốc đã ban hành đạo luật cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển của họ nổ súng vào tàu nước ngoài. Kể từ đó, các tàu tuần duyên của Trung Quốc đã nhiều lần đi vào vùng biển của Nhật Bản gần các đảo nhỏ. Tokyo lo ngại rằng Trung Quốc sẽ thúc đẩy ý đồ thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông.

Cuộc tập trận Nhật Bản – Mỹ diễn ra sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin gặp những người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi và ông Kishi trong cuộc hội đàm “hai cộng hai” tại Tokyo hôm 16/3. Hai bên xác nhận kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận trong khu vực.

Sau cuộc hội đàm, ông Blinken tố cáo sự bành trướng của Trung Quốc gần quần đảo Senkaku và Đài Loan. Ông nói rằng Trung Quốc đang “hành động, cả trong nước và còn hung hăng hơn ở nước ngoài”.