Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ coi Trung Quốc là thách thức đối với quân đội Mỹ. Cơ quan này còn nhấn mạnh vai trò giữa Lầu Năm Góc và các đồng minh trong khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Mối đe doạ từ Trung Quốc

Tờ Epochtimes trích dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết mối đe dọa về mức độ gia tăng quân sự của Trung Quốc đang trở thành thách thức đối với quân đội Hoa Kỳ.

“Hành động của Trung Quốc là một thách thức trực tiếp đối với sứ mệnh của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong tự do thương mại, hòa bình và an ninh khu vực châu Á”.

Theo tuyên bố từ Lầu Năm Góc vào ngày 15/3/2021.

Hoa Kỳ và các đồng minh cực lực lên án hành động hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông và Eo biển Đài Loan.

Theo báo cáo từ Lầu Năm Góc (pdf); Trung Quốc hiện đang là quốc gia có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới. Tính đến đầu năm 2020, hải quân Hoa Kỳ có khoảng 293 tàu chiến, trong khi đó Trung Quốc có 350 chiếc.

“Vào năm 2020, giữa đại dịch COVID-19, Trung Quốc vẫn đưa vào hoạt động 25 tàu mới”.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện hải quân của mình ở Biển Đông; bằng cách tiến hành các cuộc tập trận quân sự và xây dựng các đảo nhân tạo. Mục đích của hành động này là để phát huy sự thống trị trên các vùng biển tranh chấp.

Biển Đông là tuyến hàng hải lớn và cũng là nơi có nhiều biến động nhất trên thế giới. Trung Quốc liên tục đưa ra các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông; điều này đã gây nhiều tranh cãi với Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Vai trò liên minh quân sự của Lầu Năm góc

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, vũ khí tốt nhất của quân đội là mạng lưới đồng minh và đối tác quân sự của họ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

“Trọng tâm của Hoa Kỳ là những người bạn và đồng minh muốn có một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Trong khi đó Trung Quốc và Nga không có được mạng lưới đồng minh này”.

Lầu Năm Góc nói.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ còn cho biết, một đối tác có vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực là Ấn Độ; đặc biệt là sau khi nước này có xung đột biên giới với Trung Quốc vào năm ngoái.

“Ấn Độ hiện chưa ký hiệp ước phòng thủ chung với chúng tôi. Tuy nhiên, họ đang là một đối tác quan trọng của quân đội Hoa Kỳ. Ấn Độ đang phối hợp với quân đội Hoa Kỳ về nhiều lĩnh vực như khả năng quân sự, chỉ huy kiểm soát và chia sẻ thông tin”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Trong một cuộc họp báo gần đây tại Nhật Bản, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ và Nhật Bản đã thống nhất quan điểm chung về một Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

“Nếu Trung Quốc sử dụng các biện pháp cưỡng chế hoặc gây hấn nhằm leo thang căng thẳng trong khu vực; chúng tôi sẽ có những biện pháp đẩy lùi cần thiết”.

Ông Blinken nói.