Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một ụ tàu mới ở căn cứ hải quân của họ trên đảo Hải Nam, Biển Đông. Với ụ tàu mới này, sự khống chế bằng quân sự của Trung Quốc với Biển Đông sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.

Navy News hôm 17/12 đưa tin: “Vài ngày trước hải quân Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Trực thăng Harbin Z-9 cất cánh từ một căn cứ ở Tam Á ở phần cực nam của đảo Hải Nam; và bắn tên lửa chống hạm vào các mục tiêu mô phỏng”.

Navy News cho rằng: “Bản thân cuộc tập trận đã phát đi một tín hiệu, nhưng quan trọng hơn nữa là căn cứ nơi cuộc tập trận diễn ra. Nó đã được cải tiến rất nhiều trong năm qua”.

Trung Quốc xây dựng ụ tàu sân bay mới ở Biển Đông
Trung Quốc xây dựng bến tàu mới ở đảo Hải Nam, Biển Đông (ảnh chụp màn hình Navalnews).

Trung Quốc xây dựng ụ tàu sân bay mới ở Biển Đông

Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc đang xây dựng ụ tàu mới ở căn cứ hải quân trên đảo Hải Nam. Ụ tàu này sẽ đủ lớn để chứa được tàu sân bay Type-003 mới của Trung Quốc.

Việc có một ụ tàu trên đảo Hải Nam sẽ giúp Trung Quốc tăng cường đáng kể sự hiện diện của hải quân trên Biển Đông. Bởi điều này giúp các tàu sân bay sẽ đóng quân vô thời hạn được trên đảo này. Hiện nay ở gần đó đã một bến tàu đã được sử dụng. Điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ có địa điểm cho hai tàu sân bay kích thước đầy đủ hoạt động trên Biển Đông.

“Các cơ sở mới này phải được xem xét trong bối cảnh các căn cứ hải quân hiện có trên đảo Hải Nam. Hiện trên đó có các tàu ngầm hạt nhân, tàu ngầm thông thường và một hạm đội lớn các tàu trên mặt nước. Vì vậy, việc xây dựng các tính năng mới là một phần của sự chuyển hướng sang Biển Đông, theo Navvy News. Hạm đội phương Nam của hải quân Trung Quốc dường như ngày càng có được những tàu tốt nhất. Với một (hoặc hai) tàu sân bay đóng quân thường trực ở đó, sự kìm kẹp quân sự của Trung Quốc với Biển Đông sẽ trở nên mạnh mẽ hơn”.

Giới quan sát cho rằng việc xuất hiện ụ tàu mới này ở Biển Đông có thể liên quan trực tiếp đến việc đóng các tàu sân bay ở đó. Họ cũng đã thấy được các máy bay không người lái (UAV) tầm xa cũng được di chuyển đến khu vực này. Có vẻ như Trung Quốc đang tập trung triển khai lực lượng mạnh mẽ ở Biển Đông.