FBI nghi ngờ Bắc Kinh cài cắm gián điệp trên khắp nước Mỹ, âm mưu tiếp cận các chính trị gia Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton lên tiếng: “Mối đe dọa từ Trung Quốc là có thật và nó đang lan rộng ở đất nước này”, theo Fox News.

Trước đó, Fox News đưa tin về sự việc FBI nghi ngờ gián điệp Trung Quốc đã tiếp cận nhiều chính trị gia Mỹ, bao gồm cả Hạ nghị sĩ Eric Swalwell của Đảng Dân chủ. 

Các báo cáo chỉ ra mối quan hệ trong quá khứ của Swalwell với một phụ nữ có tên Fang Fang, bị nghi là điệp viên từ Trung Quốc. Fang đã đóng giả là một sinh viên đại học, có quan hệ với các chính trị gia mới nổi, và được cho là đã ngủ với một số thị trưởng khu vực miền Trung Tây, theo Fox News.

Các đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện yêu cầu loại bỏ Swalwell khỏi Ủy ban Tình báo

Thượng nghị sĩ Tom Cotton lập luận trên đài Fox News rằng, Chủ tịch Hạ viện – Nancy Pelosi cần giải thích lý do tại sao bà đưa Hạ nghị sĩ Eric Swalwell vào Ủy ban Tình báo. Swalwell đang làm dấy lên những hoài nghi về mối quan hệ của ông với gián điệp Trung Quốc.

Một nhóm gồm 17 thành viên Hạ viện Cộng hòa đã gửi một lá thư đến bà Pelosi vào hôm 15/12. Nội dung lá thư kêu gọi bà “ngay lập tức loại bỏ” Swalwell khỏi Ủy ban Tình báo Hạ viện. 

Đồng thời, Cotton cũng nói trên chương trình “Tin tức mỗi ngày” của Fox News rằng: “Điều này cũng phản ánh mối đe dọa từ Trung Quốc đang ngày càng lan rộng”.

Bắc Kinh cài cắm gián điệp, tiếp cận các chính trị gia Hoa Kỳ

Ông Cotton nói: “Hiện nay, các điệp viên Trung Quốc đang tiếp cận các chính trị gia trên khắp nước Mỹ … Trung Quốc đang đi nước cờ lâu dài. Mối đe dọa từ Trung Quốc là có thật và nó đang lan rộng trên đất nước này”.

Trước đó, báo Axios đưa tin về Fang Fang, còn được gọi là Christine Fang, đã cải trang thành một sinh viên tham gia chương trình trao đổi văn hóa. Cô ta đến Mỹ để xây dựng mối quan hệ với các chính trị gia thay mặt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc. Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của cô là Swalwell (khi ông này vẫn còn là nghị viên thành phố Dublin của Vịnh Đông gần 10 năm trước).

Các bức ảnh chụp chung của nghị sỹ Đảng Dân chủ Eric Swalwell và Fang Fang, cô gái bị nghi là gián điệp Trung Quốc (ảnh chụp màn hình Axios).
Các bức ảnh chụp chung của nghị sỹ Đảng Dân chủ Eric Swalwell và Fang Fang, cô gái bị nghi là gián điệp Trung Quốc (ảnh chụp màn hình Axios).

Cotton bày tỏ sự lo ngại với vụ việc của Swalwell vì: “Anh ta là người tiếp cận với những bí mật nhạy cảm nhất của quốc gia và bằng cách nào đó anh ta lại để cho một gián điệp Trung Quốc thâm nhập vào cuộc sống của mình”, theo Fox News đưa tin.

Cotton yêu cầu Swalwell giải thích cho người dân Mỹ những gì đã xảy ra.

“Nếu thực sự không có gì bất chính, nếu anh ta chỉ là một nạn nhân vô tội, thì anh ta nên đứng ra và công khai giải thích chính xác chuyện này”, Cotton nói.