Chính quyền Trung Quốc đang gây ảnh hưởng và kiểm duyệt nội dung của giới truyền thông Úc, theo một báo cáo mới từ Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI).

Hãng truyền thông quốc gia Úc ABC hôm 16/12 đưa tin, ASPI vừa công bố báo cáo điều tra về 24 tổ chức truyền thông bằng tiếng Hoa của Úc. Báo cáo phát hiện các bằng chứng cho thấy 4 tổ chức có sự tham gia hoặc hỗ trợ tài chính từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Một trong số đó là Tập đoàn Truyền thông Thái Bình Dương Australia. Tổ chức này, trước đây từng bị chỉ trích là một cánh tay tuyên truyền cho ĐCSTQ thông qua tờ Pacific Time, theo ABC.

Brisbane Times cho biết Tập đoàn trên cũng như Tập đoàn Văn hóa Nan Hai đã nhận được tài trợ từ Mặt trận Thống nhất của Trung Quốc, hoặc cơ quan Dịch vụ Tin tức Trung Quốc (CNS).

Báo cáo cho biết các hãng tin khác – kể cả ABC – cũng có trường hợp bị tác động từ ĐCSTQ thông qua việc kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội WeChat của Trung Quốc.

Báo cáo viết: “Các phương tiện truyền thông tại Úc có mối liên hệ với ĐCSTQ đã và đang tham gia vào một loạt hành vi đáng quan ngại, trong đó có hoạt động bị nghi ngờ là can thiệp chính trị”.

“ĐCSTQ gây ảnh hưởng đến tất cả các phương tiện truyền thông. Nó nhắm vào các doanh nghiệp tư nhân bằng cách thao túng thị trường thông qua quảng cáo, ép buộc và WeChat.”

Theo ABC, lượng người Úc gốc Hoa gia tăng trong những thập niên gần đây đã góp phần đáng kể vào việc làm biến đổi giới truyền thông Hoa ngữ tại Australia.

Từ Khóa: