Bộ Quốc phòng Canada đã xác nhận việc cho phép Quân Đội Trung Quốc (PLA) gửi quân đến Ontario quan sát các cuộc tập trận ở nước này sau khi các tài liệu “tuyệt mật” của chính phủ Canada bị rò rỉ. Điều này làm dấy lên quan ngại từ công chúng và dư luận.

Là một trong những thành viên của NATO và là một quốc gia dân chủ, việc Canada cho phép quân đội của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) theo dõi các cuộc tập trận và tham gia các hoạt động quân sự, dù theo giới chức nước này là không nhạy cảm, vẫn gây nhiều quan ngại về bảo mật thông tin trước một đối thủ tiềm tàng.

Cuối năm 2019, Canada và Trung Quốc đã ký một hiệp ước cho phép Quân đội Trung Quốc đồn trú binh lính ở Canada, bắt đầu từ năm 2020. Từ lâu đã có những tin đồn xung quanh việc Trung Quốc ồ ạt đưa quân ở miền nam Mexico. Một video đăng trên Youtube quay các binh lính Trung Quốc diễu hành dọc theo một con đường ở Đảo Salt Spring, gần Vancouver, British Columbia.

Báo cáo của Tạp chí Báo chí Độc lập Canada ngày 15/1/2020 cho biết: “Theo các điều khoản của Đạo luật Bảo vệ Đầu tư Nước ngoài (FIPA), một hiệp ước hai bên được chính phủ Justin Trudeau thông qua vào năm 2019, theo đó lực lượng an ninh của Trung Quốc có thể đóng quân trên lãnh thổ Canada để bảo vệ các khoản đầu tư quan trọng của Trung Quốc mà không cần thông báo hoặc đồng ý của chính quyền địa phương ”.

Tại sao Thủ tướng Canada Trudeau lại tham gia một hiệp ước như vậy? Không lẽ Canada không có quân đội riêng để “bảo vệ các khoản đầu tư quan trọng của Trung Quốc? Hay ông Trudeau đã bị Trung Quốc mua chuộc để phản bội lại Mỹ?

Theo người dân tại British Columbia, quân đội Trung Quốc đang đóng tại Công viên Stanley ở Vancouver trong khi chờ xây dựng một căn cứ cố định.

Một công dân Canada cho biết: “PLA có mặt trên khắp bờ biển. Tôi nhận được thông tin về một loạt nhân viên tình báo quân sự làm việc bên ngoài lãnh sự quán của họ tại thị trấn Vancouver. Họ có thể tấn công bằng không vận quân tới đây trong vòng một giờ đồng hồ”. 

Mỹ gần đây cũng bày tỏ sự lo ngại về sự hiện diện quân sự của PLA tại nước láng giềng. Mỹ và Canada có hơn 5000 dặm biên giới chung. Tài liệu bị rò rỉ của chính phủ Canada tiết lộ rằng Mỹ đã cảnh báo Canada về những rủi ro khi tham gia vào cuộc tập trận với Trung Quốc nhưng những lo ngại đã bị bỏ qua, theo Ezra Levant, người sáng lập trang tin tức bảo thủ Rebel News.

Luật sư Lin Wood cũng đã lên tiếng cảnh báo (Twitter).

Cũng theo Defense News, quân đội Mỹ đang triển khai lại các máy bay phản lực F-22 và F-35 tới Alaska. Hiện chưa rõ những động thái trên của phía chính quyền Trump là đang ngụ ý điều gì.

Trong vòng 30 năm qua từ sau khi Liên Xô tan rã, vấn đề ý thức hệ cộng sản không được chính quyền Mỹ để ý tới nhiều, nhưng dưới thời Tổng thống Donad Trump, sự ý thức rõ ràng về sự đối lập giữa các giá trị tự do và hệ tư tưởng cộng sản cho thấy sự thay đổi rất nhiều các chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc và các nước độc tài ,hoặc có khuynh hướng thiên tả.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây đã nói rằng hệ tư tưởng cộng sản đang ăn mòn các giá trị tự do và mật vụ ĐCS Trung Quốc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Việc hiện diện của Quân Đội Trung Quốc ngay nước láng giềng đồng minh bên cạnh thực sự là điều không thích thú gì với chính quyền Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: