Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nói với các nhà lập pháp rằng Hoa Kỳ đang mất lợi thế quân sự so với quân đội Trung Quốc.

Fox News đưa tin: Đô đốc Philip Davidson của bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đưa ra cảnh báo này hôm 9/3. Ông nói tình trạng “mất cân bằng” ngày càng gia tăng do sự bành trướng nhanh chóng về quân sự của Trung Quốc.

“Cán cân quân sự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang gây bất lợi cho Hoa Kỳ và các đồng minh. Với sự mất cân bằng này, Hoa Kỳ khó có thể yêu cầu Trung Quốc thay đổi hiện trạng trước khi lực lượng của chúng tôi đưa ra phản ứng cụ thể”.

Ông Davidson nói.

Trước đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 6,8% vào năm 2022; phân bổ 208,6 tỷ USD vào ngân sách quốc phòng của họ. Đây là động thái khiến các nhà lập pháp và quốc phòng Mỹ lo mất lợi thế quân sự.

Ông Davidson nói rằng, đến năm 2025 Trung Quốc có thể triển khai ba tàu sân bay. Ông còn đề cập đến mối đe dọa về hành vi gây hấn của Trung Quốc đối với Đài Loan. Ông cho rằng Trung Quốc có thể sẽ xâm lược Đài Loan trong vòng 6 năm tới.

Trung Quốc đã lên án quốc tế vì phản đối thái độ của Bắc Kinh đối với Đài Loan. Mặc dù Hoa Kỳ coi Đài Loan là quốc gia độc lập với Trung Quốc đại lục; nhưng Trung Quốc vẫn bao biện cho hành động của mình theo nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Lợi thế quân sự về vũ khí hạt nhân

Ông Davidson cũng cảnh báo rằng Trung Quốc đang nhanh chóng xây dựng kho vũ khí hạt nhân. Ông nói với các nhà lập pháp: nếu không kiểm soát việc phát triển hạt nhân của Trung Quốc, họ có thể vượt qua Mỹ vào năm 2030.

Ông Davidson không nêu rõ Trung Quốc và Mỹ hiện có bao nhiêu vũ khí hạt nhân; nhưng dữ liệu từ Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí cho biết tính đến tháng 8/2020 Hoa Kỳ có 5.800 đầu đạn; mặc dù chỉ có 3.800 đầu đạn đang hoạt động; trong khi Trung Quốc duy trì 320 đầu đạn.

Theo Hiệp ước New Start mà Hoa Kỳ đã ký kết với Nga; Hoa Kỳ được phép triển khai 1.550 đầu đạn hạt nhân trên 800 bệ phóng chiến lược cùng một lúc; một con số lớn gấp bốn lần của Trung Quốc.

Ngân sách quốc phòng của Mỹ vẫn vượt xa Trung Quốc

Để đối phó với sự bành trướng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông; Hoa Kỳ đã tăng cường sự hiện diện hải quân và phát động các hoạt động tự do hàng hải (FONOP).

Các nhà lập pháp đã kêu gọi chính quyền Biden tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ từ 3%-5%; để giải quyết lạm phát và theo kịp các nhu cầu quốc tế.

Quốc hội đã phê chuẩn ngân sách chi tiêu quốc phòng là 694,6 tỷ đô cho năm tài chính 2021. Con số này lớn hơn ba lần ngân sách mà Trung Quốc dành cho chi tiêu quân sự năm tới.

Từ Khóa: