lau nam goc phan doi trung quoc gay bat on o bien dong
Tổng thống Donald J. Trump lắng nghe Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper phát biểu vào ngày 23/7/2019, tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng (ảnh: Nhà Trắng).

Reuters trích lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman, cho biết: “Bộ trưởng Esper cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tuân thủ luật pháp, quy tắc và chuẩn mực quốc tế cũng như thực thi các cam kết quốc tế của mình”.

Phát ngôn viên nói rằng cuộc điện đàm kéo dài một tiếng rưỡi.

Một tuyên bố khác của Lầu Năm Góc cho biết cả hai bên đã nhất trí về việc “phát triển các hệ thống cần thiết để liên lạc trong trường hợp khủng hoảng và giảm thiểu rủi ro”.

Reuters trích dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã, kênh phát ngôn chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tuyên bố rằng Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa “đã kêu gọi phía Hoa Kỳ chấm dứt những lời nói và hành động sai trái, cải thiện việc quản lý và kiểm soát các rủi ro hàng hải, tránh thực hiện các động thái nguy hiểm có thể làm leo thang tình hình, đồng thời bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên lạnh giá trong năm nay xoay quanh nhiều vấn đề, từ đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, đến các hành vi của Bắc Kinh mà Washington nhìn nhận là đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Tháng trước, căng thẳng giữa hai nước một lần nữa leo thang khi chính quyền Tổng thống Trump ra tuyên bố bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thời gian gần đây, quân đội Hoa Kỳ đặc biệt gia tăng hiện diện ở Biển Đông nhằm răn đe tham vọng bành trướng của Trung Quốc, trong khi đó Washington hối thúc các đồng minh trong khu vực bày tỏ lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh về vấn đề này. Ủng hộ lời kêu gọi của đồng minh Hoa Kỳ, Australia cũng đã gửi một công hàm tới Liên Hợp Quốc để bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông.