Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch triển khai các đơn vị tên lửa của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất với 500 đến 600 nhân viên trên đảo Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa vào cuối năm tài chính 2022. 

Tờ Postguam đưa tin, các quan chức từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ với giới truyền thông rằng quy mô ước tính của binh lính được triển khai trên đảo Ishigaki sẽ là 500 đến 600 người. Họ sẽ được trang bị tên lửa đối hạm, tên lửa đất đối không và các vũ khí khác. Chúng có mục đích giúp Lực lượng bảo vệ có thể phản ứng ngay lập tức với các cuộc tập kích vũ trang hay thiên tai quy mô lớn.

Trong những năm gần đây, với việc mở rộng sức mạnh quân sự của Trung Quốc, các đội hình hải quân của Trung Quốc, bao gồm tàu ​​sân bay và tàu khu trục lớn, thường xuyên qua chuỗi đảo đầu tiên qua kênh Miyako. Việc triển khai lực lượng tên lửa của Nhật Bản trên đảo Ishigaki không chỉ cung cấp các biện pháp đối phó với hoạt động hải quân của Trung Quốc, mà còn tăng cường đáng kể khả năng quân sự của Hoa Kỳ và Nhật Bản để bảo vệ chuỗi đảo đầu tiên.

VOA trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi cho biết, thời gian cụ thể cho việc triển khai lực lượng tên lửa vẫn chưa được ấn định chính xác, nhưng Bộ Quốc phòng sẽ làm việc đến cuối năm 2022. Ông Nobuo Kishi cho biết nghiên cứu khả thi về việc tăng cường triển khai các đơn vị tác chiến điện tử trên đảo Yonaguni gần đảo Ishigaki cũng đang được tiến hành như một phần của ngân sách quốc phòng năm 2023.

Ông Nobuo Kishi đã thị sát các binh sĩ Lực lượng Phòng vệ triển khai trên đảo Yonaguni vào tháng 4 năm nay; và nói rằng ông có thể nhìn thấy đường bờ biển của đảo Đài Loan từ xa khi đứng trên đảo Yonaguni.

Đảo Ishigaki, nơi các tên lửa phòng không và chống hạm sẽ được triển khai, cách Đài Loan khoảng 300 km. Đây cũng sẽ là hòn đảo thứ 4 của Nhật Bản triển khai tên lửa trong các hòn đảo dài 1.200 km về phía tây nam. Ba hòn đảo khác nơi tên lửa được triển khai là Amami Oshima, Đảo chính Okinawa và Miyakojima ở tỉnh Kagoshima.

Quân đội Trung Quốc đã xây dựng chiến lược chống tiếp cận trong nhiều năm để ngăn quân đội Mỹ đổ xô hỗ trợ Đài Loan trong các cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan. Tuy nhiên, việc Nhật Bản tăng cường triển khai tên lửa trên quần đảo Tây Nam cũng có thể chống lại chiến lược chống tiếp cận và ngăn chặn của Hải quân Trung Quốc ở chuỗi đảo đầu tiên. Hành động này làm tăng đáng kể khả năng can thiệp của quân đội Mỹ vào các cuộc xung đột trên eo biển Đài Loan.

Nhật Bản gần đây tiếp tục bày tỏ quan ngại về khả năng Trung Quốc sử dụng vũ lực đối với Đài Loan. Tokyo cũng liên kết việc tiếp tục bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan với an ninh quốc gia của chính Nhật Bản theo cả cách thức chính thức và không chính thức.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối việc Nhật Bản ngày càng thẳng thắn bày tỏ sự ủng hộ đối với Đài Loan và bảo vệ Đài Loan. Trung Quốc cho rằng Nhật Bản đã can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times hôm 2/8 rằng, chính quyền Trung Quốc đang cố gắng “bao vây Đài Loan”. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ hòa bình ở eo biển Đài Loan.

Ông Nobuo Kishi cũng cho biết: “Ngoài việc chú ý đến xung đột quân sự trực tiếp giữa Trung Quốc và Đài Loan, cộng đồng quốc tế cần quan tâm nhiều hơn đến sự tồn vong của Đài Loan”.

Việc Nhật Bản gia tăng có kế hoạch triển khai các đơn vị tên lửa của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất trên đảo Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa cho thấy, Nhật Bản bất chấp lời đe doạ của Trung Quốc để bảo vệ Đài Loan. Bởi Đài Loan nằm ở vị trí cửa ngõ giao thương hàng hải của Nhật Bản với thế giới.