Hãng tin AFP của Pháp hôm 21/8 đã đăng các hình ảnh ghi lại những người lính Mỹ chăm sóc các trẻ em Afghanistan. Trong tình cảnh tuyệt vọng, nhiều người Afghanistan đã gửi gắm con mình cho những người lính Mỹ với hy vọng chúng sẽ thoát khỏi mối đe dọa từ Taliban.

Một video lan tỏa gần đây cho thấy một người lính Mỹ nâng một em bé qua hàng rào thép gai ở sân bay Kabul đã thu hút sự chú ý toàn cầu.

Sự việc diễn ra khi hàng nghìn người cố gắng chạy trốn khỏi Afghanistan dưới chế độ Taliban. Sân bay Kabul là một trong những nơi quân đội Mỹ vẫn nắm quyền kiểm soát và đang tiến hành di tản người dân khỏi Afghanistan.

Đoạn video cho thấy cha mẹ đứa trẻ đã cố gắng đưa con lên cao để trao cho lính Mỹ. Đứa trẻ sơ sinh khi đó mặc một chiếc áo vào một chiếc bỉm xộc xệch. Một người lính đưa tay xuống kéo em bé lên. Một người lính khác giang hai tay ra để đón đứa trẻ.

Lính Mỹ nâng em bé sơ sinh Afghanistan qua bức tường có hàng rào thép gai

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby đã tiết lộ thông tin về vụ việc này.

Theo AFP, ông Kirby nói với các phóng viên: “Về video mà các vị đang nói đến: Phụ huynh của em bé đã đề nghị thủy quân lục chiến chăm sóc đứa bé vì đứa bé bị ốm”.

“Vì vậy, người lính thủy mà các vị nhìn thấy đưa tay kéo đứa bé lên từ bức tường đã đưa em bé đến một bệnh viện của Na Uy ở sân bay. Họ đã điều trị cho đứa trẻ và trả lại đứa trẻ cho người cha”.

Ông Kirby nói: “Đó là hành động từ thiện vì quan tâm đến đứa bé.”

Người phát ngôn nói thêm rằng ông không biết gia đình đứa trẻ là ai. Ông cũng không biết họ có được chấp nhận nhập cư vào Hoa Kỳ theo một chương trình đặc biệt dành cho những người Afghanistan hay không.

Các video trên mạng cho thấy nhiều phụ huynh khác cũng cố gắng trao con mình cho những người lính trong sân bay Kabul và các căn cứ quân sự khác của Mỹ và các nước đồng minh. Họ lo sợ con mình có thể bị giết khi gặp phải các chiến binh Taliban.

Những người lính trở thành “bảo mẫu” cho các trẻ em Afghanistan. AFP đã đăng các bức ảnh cho thấy những người lính mặc quân phục ân cần chăm sóc cho trẻ em.

Kể từ khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul hôm 15/8, bầu không khí sợ hãi xuất hiện trên khắp Afghanistan. Taliban thường được mô tả là một tổ chức khủng bố khét tiếng.

Từ Khóa: