Chính phủ Mỹ hôm 22/4 đã kết tội một công dân Mỹ gốc Hoa liên quan đến âm mưu đánh cắp bí mật thương mại trị giá 120 triệu đô từ các công ty Mỹ đem về Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tiến sĩ Vưu Tiểu Vinh (You Xiaorong hay Shannon You) phạm phải hàng loạt tội danh; bao gồm âm mưu đánh cắp bí mật thương mại, âm mưu gián điệp kinh tế, sở hữu bí mật thương mại bị đánh cắp, gián điệp kinh tế, và gian lận điện tử.

Đánh cắp bí mật thương mại Mỹ đem về Trung Quốc

Khi làm việc tại hai công ty Mỹ, gồm Coca-Cola ở Atlanta, bang Georgia và Công ty hóa chất Eastman ở Kingsport, bang Tennessee, bà Vưu có quyền tiếp cận vào thông tin bí mật thương mại về sản xuất bao bì không có chứa BPA (bisphenol-A).

Bà đã đánh cắp các bí mật có giá trị về công nghệ phủ không chứa BPA, dùng để lót bên trong lon nước và hộp đựng đồ uống. Công nghệ này giúp bao bì giữ được hương vị, chống ăn mòn và phản ứng với thành phần thực phẩm hoặc đồ uống.

Trong những năm gần đây, các công ty đã chuyển sang phát triển công nghệ phủ không chứa BPA vì những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của BPA. Các bí quyết công nghệ phủ không chứa BPA thuộc về các công ty Mỹ Akzo-Nobel, BASF, Dow Chemical, PPG, Toyochem, và Sherwin Williams. Chi phí sáng chế ra bí quyết này đã tiêu tốn các công ty Mỹ khoảng 120 triệu USD (hơn 2.768 tỷ đồng Việt Nam).

Bà Vưu đánh cắp bí mật thương mại để giúp thành lập một công ty sơn phủ không chứa BPA mới ở Trung Quốc. Bà có hai đồng phạm, Liu Xiangchen, một người đàn ông 63 tuổi ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, và một người họ hàng của Liu không được nêu tên.

Ông Liu cũng bị truy tố cùng lúc với bà Vưu vào tháng 2 năm 2019. Ông ta lên kế hoạch đưa công nghệ mà bà Vưu đánh cắp đến Trung Quốc. Đổi lại, ông ta hứa là sẽ cho bà Vưu một phần quyền sở hữu trong công ty mới.

Kế hoạch “Ngàn nhân tài” của Trung Quốc

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, bà Vưu đã nhận được hàng triệu đô la từ chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ); trong đó có tiền bồi dưỡng tham gia “Kế hoạch Ngàn Nhân tài”. Đây là một chương trình do ĐCSTQ phát động, nhằm khuyến khích đánh cắp công nghệ từ nước ngoài đem về Trung Quốc.

Một tiểu bang của Thượng viện Hoa Kỳ cho biết ĐCSTQ đã sử dụng chương trình này trong 20 năm qua để mua chuộc các nhân viên tại các cơ quan, tổ chức của Mỹ.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) gọi đây là một hình thức “gián điệp phi truyền thống” của Trung Quốc.

Vụ trộm cắp của bà Vưu nêu trên không chỉ làm lợi cho đối tác của bà là công ty Jinhong ở Trung Quốc. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bà còn cố tình làm lợi cho chính phủ Trung Quốc, cụ thể ở tỉnh Sơn Đông và thành phố Uy Hải của Trung Quốc. Bộ Tư pháp Mỹ kết luận bà Vưu còn có “ý định mang lại lợi ích cho Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Bà Vưu, 59 tuổi, sẽ bị kết án vào ngày 1/11, theo thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ.