Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm (18/3) gọi nhầm Phó Tổng thống Kamala Harris là “tổng thống” . Vụ việc diễn ra khi ông khi phát biểu tại Nhà Trắng về đại dịch COVID-19, theo Breitbart.

Khi đó, ông Biden đề cập đến các nhóm thiểu số bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân phối vắc xin COVID-19 cho các cộng đồng như vậy.

Ông Biden nói: “Chúng tôi tin rằng tốc độ và hiệu quả phải đi đôi với sự công bằng và bình đẳng. Khi Tổng thống Harris và tôi có chuyến tham quan trực tuyến đến trung tâm tiêm chủng ở Arizona cách đây không lâu, một trong những y tá trong chuyến tham quan đó tiêm chủng cho mọi người, nói rằng mỗi mũi tiêm giống như tiêm một liều hy vọng.”

Ông Biden không hề đính chính lại lời nói của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Biden gọi nhầm cấp phó của mình là tổng thống.

Hồi tháng 12, ông Biden – khi đó là “tổng thống đắc cử” – đã gọi bà Harris là “tổng thống đắc cử”.

Vào tháng 8, ông Biden đã làm dấy lên những các cuộc thảo luận về việc bà Harris sẽ đảm nhận chức vụ tổng thống; khi ông Biden nói bà Harris “sẵn sàng lãnh đạo vào ngày đầu tiên”.

Vào tháng 9, trong một hội nghị trực tuyến về nền kinh tế, bà Harris gọi nội các sắp tới của ông Biden là “chính quyền Harris”.

“Một chính quyền của Harris, cùng với Joe Biden là tổng thống của Hoa Kỳ”, bà Harris nhanh chóng sửa lại tuyên bố của mình.

Ông Biden từng gợi ý khả năng ông sẽ từ chức để bà Harris làm tổng thống. Trong cuộc phỏng vấn với CNN hồi tháng 12, ông Biden nói: “Như tôi đã nói với Barack, nếu tôi có một bất đồng lớn với Harris trên cơ sở đạo đức, tôi… tôi… tôi… sẽ phát bệnh và từ chức”.

Khi còn đương nhiệm, Tổng thống Donald Trump bình luận ông Biden chỉ là “con ngựa thành Troia” của phe cánh tả trong Đảng Dân chủ. Chiến dịch của ông Trump cũng cảnh báo các cử tri rằng bỏ phiếu cho ông Biden thì thực chất là bỏ phiếu cho bà Harris, một người thuộc cánh tả.

Ông Biden, 78 tuổi, bị nghi ngờ có vấn đề về trí lực. Cuộc khảo sát gần đây cho biết 50% cử tri được hỏi cho biết họ không tin ông Biden đủ sức lực để làm tổng thống.