Về việc Nga công nhận nền độc lập của khu vực ly khai ở miền đông Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba (22/2) tuyên bố với các nhà lãnh đạo Ukraine rằng ông không có ý định Phục hồi Đế chế Nga. Hiện tại, Syria bày tỏ ủng hộ quyết định của Nga mặc dù vấp phải các lệnh trừng phạt từ các nước Tây phương.

Tuyên bố của Tổng thống Nga-Putin trong cuộc họp với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev

Theo thông cáo báo chí của Điện Kremlin ngày 22/2, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tại Moscow, ông Putin đã thảo luận về sự công nhận chính thức của ông đối với Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk ở miền đông Ukraine.

Ông Putin nói: “Tôi có thể nói rằng chúng tôi đã đoán trước được những suy đoán về vấn đề Nga có ý định xây dựng lại một đế chế, điều này hoàn toàn không đúng với thực tế’’. Ông Putin cho biết thêm rằng ông sẽ đàm phán với ông Aliyev để thảo luận về tình hình ở Ukraine chi tiết hơn.

Ông Putin cũng nói rằng: “Sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga đã nhận ra tất cả các thực tế địa chính trị mới, và như bạn biết, (Nga) đang tích cực làm việc để tăng cường hợp tác của chúng tôi với tất cả các quốc gia độc lập đã xuất hiện trong thời kỳ hậu Xô Viết.”

“Chúng tôi dự định hợp tác theo cách này với tất cả các nước láng giềng, nhưng đối với Ukraine, tình hình lại khác”, ông Putin nói. “Lãnh thổ của quốc gia này đang bị các nước thứ ba sử dụng để tạo ra mối đe dọa đối với chính Liên bang Nga. Đó là lý do duy nhất.”

Tình hình ở Nga và Ukraine vẫn chưa lắng dịu. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA dẫn lời người đứng đầu Hội đồng Liên bang, bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Thượng viện cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một văn bản tới Hội đồng Liên bang về việc sử dụng các Lực lượng vũ trang bên ngoài nước này.  

Nga đã và đang đòi hỏi sự đảm bảo an ninh toàn diện từ Mỹ và NATO. Quan trọng nhất là lời hứa rằng Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập NATO, nhưng đã bị từ chối. Moscow coi việc Ukraine trở thành thành viên NATO là một mối đe dọa an ninh đối với Nga. Đó là lý do tại sao họ đưa ra yêu cầu này. Tuy nhiên, Mỹ và NATO cho rằng Ukraine có quyền lựa chọn liên minh với bên nào. 

Syria ủng hộ quyết định của Nga công nhận 2 nhà nước ly khai ở miền đông Ukraine

Hãng tin AL JAZEERA dẫn nguồn của hãng thông tấn nhà nước Syria.  Trong đó Bộ trưởng Ngoại giao nước này Faisal Mekdad cho biết, Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ tham gia hợp tác với hai nước tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Nhân dân Cộng hòa Luhansk.  

Trong khi đó, các chính phủ phương Tây lên án Nga tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó Hoa Kỳ gọi tuyên bố của ông Putin là “sự vi phạm vô cớ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.”

Chính phủ của ông Putin là đồng minh quan trọng của chính phủ ông Assad trong cuộc chiến Syria nổ ra vào năm 2011. Sự hỗ trợ chính trị và quân sự của Nga dành cho Syria cũng khiến các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.  

Từ Khóa: