Epochtimes đưa tin, ngày 8/11, Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình ra lệnh cho quân đội nước này tăng cường toàn diện chuẩn bị cho chiến tranh, đồng thời tiết lộ vũ khí siêu thanh mới nhất.

Ông Tập cho rằng, bộ phận quân sự của ĐCSTQ phải được huấn luyện cho bất kỳ cuộc chiến nào và chuẩn bị để đối phó với các xung đột bất chợt. Hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập cho hay, quân đội nước này “phải thực hiện ý tưởng của Đảng về tăng cường quân sự trong thời kỳ mới”.

Ông Tập đã đưa ra các bình luận này vào hôm 8/11, trong lễ duyệt binh của trung tâm chỉ huy hoạt động chung thuộc Quân ủy Trung ương, cơ quan quốc phòng cao nhất của Trung Quốc.

Cùng ngày, tại Triển lãm Quốc tế Hàng không Trung Quốc lần thứ 14 ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Bắc Kinh đã trưng bày mẫu máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của mình J-20.

Có rất ít thông tin về J-20 ngoài việc tiêm kích này dường như là một bản sao của mẫu tiêm kích F-35 của Mỹ, có khả năng được sản xuất bằng các công nghệ đánh cắp. 

Trong buổi triển lãm, Bắc Kinh cũng công bố vũ khí mới nhất của mình, phiên bản xuất khẩu của mẫu tên lửa siêu thanh YJ-21.

YJ-21 (thường được gọi là Eagle Strike 21) có phạm vi chiến đấu gần 2000km và có thể được phóng từ chiến hạm hoặc chiến đấu cơ. Nó được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay”, dường như được thiết kế để nhắm mục tiêu vào các tàu sân bay Mỹ đang hoạt động ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Trong đoạn video lan truyền trên mạng xã hội hồi tháng 4 năm nay, một tên lửa trông giống với YJ-21 được phóng từ Type 055, tàu khu trục hiện đại nhất và lớn nhất của quân đội Trung Quốc.

Thời điểm đó, giới phân tích quân sự nhận định, màn phô trương hiếm hoi này của quân đội Trung Quốc có thể được xem là hành động răn đe chiến lược nhằm vào Mỹ và Đài Loan.