Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã có một động thái đơn giản nhưng thể hiện rõ sức mạnh của ông đối với Đảng Cộng hòa. Đó là việc ông chính thức yêu cầu các ủy ban hành động của Đảng Cộng hòa chấm dứt sử dụng tên tuổi của ông để gây quỹ từ các cử tri.

Một cố vấn của ông Trump nói với The Epoch Times (ET) rằng cựu Tổng thống đã gửi các lá thư tới các tổ chức của Đảng Cộng hòa như: Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC), Ủy ban Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Quốc gia (NRSC) và Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa Quốc gia (NRCC). Ông Trump yêu cầu các tổ chức này ngừng sử dụng tên tuổi và hình ảnh của ông để gây quỹ.

ET cho biết, tính đến sáng ngày 7/3, NRCC vẫn đang sử dụng tên của ông Trump trong thông điệp gửi tới những người mới đăng ký nhận thông tin qua email.

“Hãy sát cánh với Tổng thống Trump và các nghị sỹ thuộc trường phái bảo thủ ở Hạ viện”, thông điệp kêu gọi. “Hãy thể hiện sự ủng hộ của các bạn đối với cuộc chiến của Tổng thống Trump chống lại bà Nancy Pelosi và đảng Dân chủ cấp tiến, bằng cách tặng một món quà ngay hôm nay”.

ET cho biết cả 3 ủy ban nêu trên đã không trả lời các cuộc điện thoại vào ngày 7/3.

Tầm quan trọng của ông Trump đối với Đảng Cộng hòa

Trong bài phát biểu tại Hội nghị hành động chính trị của đảng Bảo thủ (CPAC) ở Orlando vào ngày 28/3, ông Trump đã kêu gọi những người ủng hộ quyên góp cho trang web tranh cử của ông và ủy ban hành động chính trị của ông mang tên “Cứu nước Mỹ” (Save America).

Giới quan sát cho rằng động thái trên cho thấy ông Trump có mục đích xây dựng đòn bẩy đối với Đảng Cộng hòa. Theo ông Rich Baris, giám đốc Big Data Poll, việc ông Trump kêu gọi quyên tiền cho trang web và ủy ban của ông đã giúp ông có được đòn bẩy đối với Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa.

“Nếu ông ấy muốn, về cơ bản là ông ấy có thể khiến họ phải phục tùng”, ông Baris nói với ET.

Vị cố vấn cho biết có rất nhiều người ủng hộ ông Trump đã vô cùng tức giận khi Đảng Cộng hòa huy động được rất nhiều tiền nhờ liên kết với ông Trump; nhưng Đảng Cộng hòa lại không cố gắng để bảo vệ chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử.

Nhiều cử tri tức giận đã chấm dứt góp tiền cho Đảng Cộng hòa; thậm chí một số người còn yêu cầu đảng này hoàn trả cho họ số tiền mà họ đã quyên góp để ủng hộ ông Trump.

Cố vấn Baris nói thêm rằng các tổ chức hành động chính trị của Đảng Cộng hòa “đang gặp rất nhiều rắc rối” vì ông Trump đang thu hút hết các nguồn quyên góp của họ.

Ông George Santos, một đảng viên Đảng Cộng hòa đang tranh cử vào Nghị viện ở New York, nói với ET rằng việc Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa sụt giảm tiền quyên góp đã cho họ hiểu rằng: Họ cần ông Trump “hơn những gì họ hiểu”.

Ông Santos nói: “Đây là một ví dụ tuyệt vời về việc ông ấy là một cá nhân mạnh mẽ hơn so với thực tế của đảng”.