Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 22/8 đã chính thức đệ đơn kiện nhằm yêu cầu thẩm phán liên bang chỉ định một cơ quan giám sát đặc biệt xem xét các tài liệu mà FBI thu giữ từ nhà riêng của ông ở bang Florida.

Theo CNBC, các luật sư của ông Trump lập luận rằng cuộc đột kích ngày 8/8 của FBI là có động cơ chính trị. Đơn kiện đề nghị thẩm phán ngăn chặn Bộ Tư pháp “xem xét thêm các tài liệu bị thu giữ” từ dinh thự Mar-a-Lago, cho đến khi có cơ quan đặc biệt được bổ nhiệm để xem xét các tài liệu đó.

Vụ kiện của ông Trump tại Tòa án Quận phía Nam Florida cáo buộc chính phủ liên bang vi phạm quyền Tu chính án thứ tư của ông đối với các cuộc khám xét và tịch thu phi lý. Đơn kiện nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên một cựu tổng thống bị khám xét nhà liên quan đến một vụ án hình sự.

Đơn kiện cũng yêu cầu Bộ Tư pháp phải cung cấp một bản kiểm kê chi tiết hơn về các tài sản mà FBI thu giữ tại khu nghỉ mát Palm Beach. Đồng thời, ông Trump yêu cầu chính quyền liên bang trả lại bất kỳ vật phẩm bị tịch thu nào không nằm trong phạm vi của lệnh khám xét.

“Vụ đột nhập, tìm kiếm và tịch thu tại Mar-a-Lago này là bất hợp pháp và vi hiến”, ông Trump đưa ra một tuyên bố bằng văn bản sau khi nộp đơn kiện.

“Và chúng tôi đang thực hiện mọi hành động cần thiết để lấy lại các tài liệu, thứ mà chúng tôi đã có thể trao cho họ mà không cần đến cuộc đột kích hèn hạ vào nhà tôi, để tôi có thể đưa chúng vào Kho lưu trữ Quốc gia cho đến khi chúng được yêu cầu chuyển đến Thư viện và Bảo tàng của Tổng thống Donald J. Trump”.

Theo Washington Times, các quan chức Bộ Tư pháp đã tìm cách giữ kín toàn bộ tài liệu thu giữ từ nhà ông Trump. Họ nói rằng việc tiết lộ bất kỳ nội dung nào trong đó đều có nguy cơ gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra đang diễn ra.

Theo lập luận của Bộ Tư pháp, họ cần phải điều chỉnh và chỉ có thể công bố một số tài liệu liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng Bộ Tư pháp có thể sẽ chọn lọc và công bố thông tin theo hướng bất lợi cho ông Trump.

Tổng thống Donald Trump lên máy bay Không lực Một tại Căn cứ Liên hợp Andrews, bang Maryland, Mỹ, ngày 9 tháng 8 năm 2019 (ảnh của Nhà Trắng). Nhà báo Trình Tường của The Straits Times cho biết ông Trump phân biệt rõ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không phải Trung Quốc.
Tổng thống Donald Trump lên máy bay Không lực Một tại Căn cứ Liên hợp Andrews, bang Maryland, Mỹ, ngày 9 tháng 8 năm 2019 (ảnh của Nhà Trắng).

Trong một diễn biến khác vào ngày 22/8, một thẩm phán liên bang thừa nhận rằng việc chọn lọc của Bộ Tư pháp có thể khiến việc công bố tài liệu không có ý nghĩa gì với công chúng. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng không nên niêm phong toàn bộ tài liệu mà FBI thu giữ, vì công chúng có mối quan tâm “dữ dội” đối với cuộc điều tra.

Thẩm phán tòa sơ thẩm Hoa Kỳ Bruce Reinhart đã chỉ đạo Bộ Tư pháp đề xuất xử lý lại thông tin trong bản tuyên thệ mà họ muốn giữ bí mật. Thời hạn cho việc này là đến trưa thứ Năm (25/8).

Một số hãng tin tin tức, bao gồm cả Associated Press, đã thúc giục thẩm phán hủy niêm phong hồ sơ bổ sung liên quan đến cuộc khám xét Mar-A-Lago trong tháng này.

Cựu Tổng thống Trump và một số người ủng hộ ông cũng đã kêu gọi thẩm phán công bố tài liệu, từ đó phơi bày cách xử lý vấn đề thái quá của chính phủ liên bang.

Thẩm phán Reinhart cho biết: “Trước sự quan tâm đặc biệt của công chúng và việc trong lịch sử chưa từng có vụ khám xét tư dinh của cựu Tổng thống, thì Chính phủ vẫn chưa cho thấy rằng những lo ngại về mặt hành chính này là đủ để biện minh cho việc niêm phong”.

The Epoch Times dẫn ý kiến của Nghị sĩ Louie Gohmert (Đảng Cộng hòa, bang Texas), cho rằng cuộc đột kích của FBI vào Mar-a-Lago chỉ là một nỗ lực khác của Đảng Dân chủ nhằm ngăn cản cựu Tổng thống Donald Trump tái tranh cử vào năm 2024. Đó mới chỉ là bước khởi đầu, Đảng Dân chủ có thể có các hành vi khác nhắm vào ông Trump vì năm 2024 vẫn còn xa, theo nghị sĩ Gohmert.

“Sự thật là Donald Trump không cản trở công lý”, ông Gohmert tuyên bố. “Ông ấy đang theo đuổi công lý. Ông ấy biết ông ấy vô tội và đang theo đuổi công lý”.

Từ Khóa: