Tiến sĩ Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế bị khởi tố thiếu trách nhiệm, liên quan vụ án VN Pharma.

Theo VnExpress, ngày 4/11, ông Cường (60 tuổi), bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố để điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây là diễn biến trong quá trình mở rộng điều tra vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada xảy ra tại TP. HCM.

Ông Cường là Cục trưởng Quản lý Dược từ năm 2007. Từ 2016 đến nay, ông giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế.

Theo Zing, trong kết luận bổ sung ban hành hồi tháng 7, Cơ quan An ninh cho rằng ông Cường được Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) gặp để thỏa thuận về việc mua 838.000 hộp thuốc giả gắn nhãn Health 2000 Canada (tổng trị giá hơn 54 tỷ đồng) để nhập khẩu vào Việt Nam.

Sau khi được Cục Quản lý dược cấp số đăng ký để nhập khẩu thuốc giả, VN Pharma đã tiêu thụ ở nhiều nơi, gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng.

Qua điều tra, Bộ Công an có văn bản đề nghị Bộ Y tế xác định tại thời điểm năm 2014, đối chiếu với quy định pháp luật về chuyên ngành dược để đánh giá việc cấp số đăng ký và các nội dung liên quan có vi phạm hay không. Đến tháng 7, Bộ Y tế vẫn chưa có văn bản trả lời.

Cơ quan điều tra cũng đã lấy lời khai của ông Cường và xác định các thông tin, tài liệu Cục Quản lý dược nhận được từ năm 2014 chưa đủ cơ sở để dừng lưu hành các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada, chưa đủ cơ sở để nghi ngờ nguồn gốc thuốc.

Với cương vị Cục trưởng Quản lý dược vào năm 2014, ông Cường được cho là đã chỉ đạo đơn vị chức năng liên hệ, đề nghị phía Canada trả lời để có căn cứ xử lý. Tuy nhiên, phía Canada không phản hồi.

Tại phiên xử vụ VN Pharma diễn ra cuối tháng 9/2019, TAND TP. HCM đã triệu tập gần 200 người, trong đó có ông Trương Quốc Cường. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế không đến tòa.

Từ Khóa: