Một số trang web cho rằng Pháp Luân Công sử dụng hình ảnh của Phật giáo để quảng bá, nhưng lại nói rằng Pháp Luân Công và Phật giáo không liên quan nhau.

Trên trang Thuvienhoasen.org còn viết: “Khi giới thiệu ra công chúng năm 1992 thì ông Lý Hồng Chí nói ông ta học Pháp Luân Công từ hai đại sư của Phật giáo và Đạo giáo; nhưng sau này Pháp Luân Công lại nói rằng Pháp Luân Công của Phật gia không liên quan Phật giáo? Điều đó hết sức mâu thuẫn”.

Vậy những người tìm hiểu rõ về Pháp Luân Công nói gì về vấn đề này? Dưới đây là một số câu trả lời MUCNEWS nhận được trong các cuộc phỏng vấn.

Pháp Luân Công và Phật giáo khác nhau thế nào?

Nghĩa của từ Phật gia và Phật giáo

PV: Pháp Luân Công nói rằng họ là Phật gia. Vậy Phật gia và Phật giáo khác nhau thế nào?

Chị Thu Vân (40 tuổi, ở Hải Phòng): Theo tôi hiểu thì tu Phật theo con đường tôn giáo tức là có nghi lễ, có giáo điều, có địa điểm, có chức sắc… tức là các môn thuộc Phật giáo. Những người tu luyện theo con đường tôn giáo (những người chuyên tu) thông thường đều có yêu cầu thoát tục; nghĩa là họ phải là từ bỏ gia đình, công việc; thay tên đổi họ, ăn chay cũng như thực hiện các giới cấm khác.

Còn Phật gia (hay còn gọi là trường phái Phật) bao gồm tất cả các môn tu Phật. Vì không theo con đường tôn giáo nên không thuộc Phật giáo, nhưng vẫn thuộc Phật gia. Những người tu Phật không theo con đường tôn giáo, họ có thể tu luyện trong cuộc sống đời thường. Phật gia bao quát một phạm trù lớn hơn rất nhiều so với Phật giáo – vốn chỉ là một bộ phận.

Qua đó có thể thấy rõ sự khác nhau căn bản giữa hai phương thức tu luyện đó là: một bên dùng cách xa rời thế tục để từ đó đạt được thanh tịnh; còn một bên hướng dẫn người tu trong cuộc sống đề cao ra sao để đạt được tâm thanh tịnh.

Nghĩa của từ Phật gia và Phật giáo, phap luan cong va dao phat khac nhau nhu the nao, tu luyen.
Pháp Luân Công tu luyện giữa cuộc sống đời thường.

Pháp Luân Công có gì khác với Phật giáo?

PV: Chị đã tu luyện môn PLC này được bao lâu? Pháp Luân Công và Phật giáo khác nhau thế nào?

Chị Thu Vân: Tôi tu luyện môn PLC đến nay đã được 5 năm rồi; và như tôi vừa chia sẻ ở trên thì hiện nay môn tu luyện không theo con đường tôn giáo, không thoát tục và người tu luyện vẫn sống một cuộc sống đời thường đang được phổ truyền rộng rãi; đó chính là môn Pháp Luân Công (hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp).

Môn Pháp Luân Công hướng dẫn người tu luyện tu tâm theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn và 5 bài công pháp để luyện thân. Pháp Luân Công là một trong 8 vạn 4 nghìn môn thuộc trường phái Phật gia; nhưng không theo con đường tôn giáo nên không thuộc Phật giáo. Các môn của Phật giáo đều theo con đường thoát tục; trong khi những người tu luyện môn Pháp Luân Công không thoát tục mà tu luyện trong cuộc sống đời thường.

Pháp Luân Công và Phật giáo khác biệt thế nào? người dân nói gì? sư phụ Lý Hồng Chí 2019.
Người tu luyện Phật giáo đi theo con đường lánh xa thế tục (ảnh minh họa).

Pháp Luân Công không liên quan đến Phật giáo?

PV: Wikipedia ghi rằng ông Lý Hồng Chí nói đã học Pháp Luân Công từ hai đại sư của Phật giáo và Đạo giáo; nhưng lại không liên quan đến Phật giáo. Điều này nên được hiểu thế nào?

Em Cường (Tây Ninh): Wikipedia là nguồn mở nên ai cũng có thể chỉnh sửa trên đó. Không phải đều là thông tin chính xác!

Theo như tôi tìm hiểu và có tham khảo qua bài viết Truyền Kỳ về đại sư Lý Hồng Chí; thì không hề nói rằng Đại Sư Lý Hồng Chí được học Pháp Luân Công từ 2 sư phụ của Phật giáo và Đạo giáo! Mà chỉ đề cập rằng ông được vị sư phụ đầu tiên tên là pháp sư Toàn Giác; truyền nhân đời thứ mười của một môn đại pháp đơn truyền bên Phật gia hướng dẫn tu luyện lúc nhỏ; chứ không nói là Phật giáo.

Tiếp theo là Bát Cực Chân Nhân đến đưa Đại Sư Lý Hồng Chí tới một nơi vắng vẻ không người; để truyền thụ nội ngoại kiêm tu trong môn Đạo gia của mình; chứ không nói là đạo Giáo.

Do đó việc nói Pháp Luân Công và Phật giáo không liên quan nhau là hoàn toàn hợp lý!