Tờ SCMP đưa tin hôm 14/9, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã ký hợp đồng cho phép công ty Dito Tel Telecomnity (trước đây là Mislatel) cung cấp lắp đặt các tháp di động tại các căn cứ quân sự.

Người đứng đầu Dito là ông trùm người Philippines gốc Hoa Dennis Uy, một nhân vật thân tín của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Philippines bật đèn xanh cho Trung Quốc xây tháp di động trên các căn cứ quân sự
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa tại Manila ngày 30/6/2016 (ảnh: Văn phòng tổng thống Philippines).

Điều đáng chú ý khác về Dito là công ty này có 40% cổ phần thuộc tập đoàn nhà nước Trung Quốc China Telecom.

Năm ngoái, quan chức quân đội của Philippines đã cho phép hai nhà cung cấp viễn thống lớn của quốc gia này là Globe Telecom và PLDT (Philippine Long Distance Telephone Company) sử dụng thiết bị của tập đoàn Trung Quốc Huawei cho việc xây dựng các tháp di động trong các trại quân đội.

4230-p10
Một tòa tháp di động thuộc sở hữu của Dito Telecomnity ở thành phố Quezon, Philippine (ảnh: Twitter/SCMP).

Quân đội Philippines cũng cho phép Dito có hoạt động tương tự, bất chấp lo ngại về mối quan hệ thân thiết của Dito với Trung Quốc. Thiếu tướng Edgard Arevalo – phát ngôn viên của quân đội Philippines cho rằng rủi ro từ Dito là thấp.

Dù vậy, tuyên bố này không làm xoa dịu mối lo ngại trong công chúng Philippines. Ngày 9/9, một kiến nghị trực tuyến đã thu hút được 1.500 chữ ký kêu gọi các nhà chức trách Philippines ngăn chặn Dito tham gia dự án.

Mối lo ngại này đồng thuận với những lời chỉ trích của Hoa Kỳ đối với các cơ sở hạ tầng viễn thông do Trung Quốc xây dựng. SCMP cho rằng, tình hình tranh chấp Biển Đông cũng làm gia tăng ác cảm về Trung Quốc trong công chúng Philippines.