Ngày 28/8, theo giờ địa phương tại Afghanistan, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc phản công chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo Worldjournal, Bộ chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ cho biết, quân đội nước này đã sử dụng máy bay không người lái để thực hiện nhiệm vụ ở Nangarhar, Afghanistan. Một người thiệt mạng và không có dân thường nào bị thương.

Mục tiêu của cuộc tấn công là nhắm vào một căn cứ của IS. Cuộc phản công này là nhằm đáp trả vụ bom liều chết của những kẻ khủng bố ISIS-K bên ngoài sân bay Kabul hôm 26/8. Kẻ đánh bom liều chết đã thiệt mạng cùng với hơn 160 người khác, trong đó có hơn chục lính Mỹ.

Fox News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết một máy bay không người lái của Mỹ đã bắn trúng phương tiện chở thủ lĩnh ISIS-K, kẻ được cho là “sẽ thực hiện các cuộc tấn công trong tương lai”.

Quan chức này cho biết, vụ tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra cách đây vài giờ, gần với biên giới Pakistan.

Các phương tiện truyền thông sau đó xác nhận rằng máy bay không người lái Reaper (MQ-9) đã được sử dụng để thực hiện vụ tấn công. Trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump, quân đội Mỹ đã loại bỏ thành công nhà lãnh đạo quân sự Iran Qassim Soleimani bằng cách sử dụng máy bay không người lái này.

Cuộc tấn công đáp trả của Mỹ xoa dịu áp lực lên chính quyền Biden 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết trong cuộc họp giao ban hôm thứ Năm (26/8) rằng ông đã ra lệnh cho các quan chức quân sự lập kế hoạch tấn công các cơ sở và nhân viên của IS. Đồng thời Hoa Kỳ sẽ thực hiện một cuộc tấn công chính xác nhắm vào Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức khủng bố đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở sân bay Kabul hôm 26/8.

Ông Biden nói: “Chúng tôi sẽ đáp trả bằng vũ lực và tấn công chính xác vào thời điểm cũng như địa điểm đã xác lập.”

“Chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ truy lùng họ và bắt họ phải trả giá”, ông Biden tuyên bố.

“Tôi sẽ bảo vệ lợi ích của chúng tôi và người dân của chúng tôi trong thẩm quyền của tôi.” Ông nói thêm, “Những kẻ khủng bố IS sẽ không chiến thắng. Hoa Kỳ sẽ không bị đe dọa.”

Các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc nói với giới truyền thông hôm thứ Sáu (27/8) rằng, họ đã chuẩn bị cho bất kỳ hành động nào do tổng thống ra lệnh.

Từ Khóa: